Saturday, October 18, 2014

Người biểu tình Hồng Kông tái chiếm Mong Kok

(TNO) Một phần khu vực Mong Kok đã bị người biểu tình tại Hồng Kông tái chiếm, bất chấp việc cảnh sát lại dùng hơi cay và dùi cui để giải tán đám đông.

Đêm 17, rạng sáng 18.10, khoảng 1.000 người biểu tình tại Mong Kok (Vượng Giáp) lại dựng lên những rào chắn mới bằng gỗ và các vật liệu khác, một số người mang kính bơi và mũ bảo hiểm, theo Reuters.
Trước đó, đám đông người biểu tình, miệng hô khẩu hiệu "hãy mở con đường ra", cố gắng vượt qua những hàng cảnh sát trên một giao lộ chính của khu vực Mong Kok và họ dùng dù để chắn hơi cay.
 
Các sinh viên dựng lại rào chắn sau khi cảnh sát rút lui - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Hồng Kông đã sử dụng dùi cui và ẩu đả một cách thô bạo với những người biểu tình. Những người biểu tình hét lên "cảnh sát đen" khi cảnh sát dùng dùi cui để thúc vào dù của họ.
Cuối cùng cảnh sát phải rút lui và để người biểu tình chiếm lại một phần Mong Kok. "Chiếm lấy Mong Kok", đám đông vài nghìn người hô lên trong sự mừng rỡ sau cuộc tái chiếm, "chúng ta cần bầu cử phổ thông đầu phiếu thật sự", theo Reuters.
Người biểu tình cố đẩy lùi cảnh sát để giành lại đường Nathan ở Mong Kok - Ảnh: Reuters
Người đại diện cảnh sát cho biết lực lượng này đã bắt giữ 26 người trong cuộc ẩu đả tại Mong Kok và đã có 15 cảnh sát bị thương, theo The New York Times (NYT).
South China Morning Post (SCMP) cho biết trong số những người bị bắt có phóng viên ảnh của Getty, Paula Bronstein, cô này bị bắt giữ sau khi leo lên một xe ô tô để chụp ảnh. Câu lạc bộ Nhà báo Nước ngoài tại Hồng Kông sau đó đã ra tuyên bố lên án hành động này là "đe dọa" báo chí.
 
 Phóng viên ảnh của Getty bị bắt - Ảnh: Reuters
NYT cũng cho biết khu vực người biểu tình chiếm được thật ra khá nhỏ, đường Nathan. Tờ báo này dẫn lời Lai Chow-yan, người vừa tốt nghiệp đại học, nói rằng: "Cảnh sát không thể kiểm soát chúng tôi vào lúc này, nhưng họ sẽ trở lại với lực lượng đông đảo hơn".
Trước đó chưa đầy 24 giờ, vào rạng sáng 17.10, cảnh sát Hồng Kông dọn dẹp rào chắn và lều của người biểu tình ở quận này và giành lại quyền kiểm soát hầu hết các con đường từ tay người biểu tình. Sau khi vật dụng bị dọn đi, người biểu tình tiếp tục ngồi và thậm chí nằm trên các con đường, theo Reuters.
 Một phóng viên đài địa phương bị thương sau xô xát - Ảnh: Reuters
Trong khi đó, tại khu trung tâm hành chính - tài chính Admiralty, người biểu tình đang nỗ lực để phong tỏa giao thông trên đường Lung Wo. Cảnh sát, với mặt nạ, dùi cui và chó, đã đẩy người biểu tình trở lại vỉa hè và cảnh báo sẽ bắt giữ những người muốn tiếp tục chiếm đóng đường phố, theo SCMP.
Trong ngày 17.10, sinh viên đã đồng ý nối lại đối thoại với chính quyền đặc khu Hồng Kông, theo TIME, và việc đối thoại nên được diễn ra trước thứ tư (tuần sau). Alex Chow, Tổng thư ký Liên hội Sinh viên Hồng Kông nói rằng: "Lương Chấn Anh đang cố gắng gây thêm rắc rối, và lại hủy bỏ đối thoại. Chúng tôi sẽ không mắc bẫy", SCMP dẫn lời.
Người biểu mở dù chặn hơi cay - Ảnh: Reuters 
Phong trào chiếm đóng đường phố (ban đầu là "Chiếm Trung Hoàn" - khu trung tâm tài chính) của người dân Hồng Kông nổ ra từ ngày 28.9, theo sau một tuần bãi khóa của sinh viên, để phản đối quy định của chính quyền trung ương Trung Quốc về việc bầu chức Đặc khu trưởng Hồng Kông.
Theo đó, một hội đồng sẽ quyết định trước 2 – 3 ứng viên cho chức vụ này, trước khi người dân Hồng Kông bỏ phiếu.
Hàng ngàn người, có lúc hàng vạn, đã chiếm đóng các đường phố trung tâm của Hồng Kông để phản đối quyết định này. Đồng thời, họ yêu cầu đặc khu trưởng Lương Chấn Anh từ chức; tuy nhiên, ông Lương Chấn Anh đã bác đề nghị này. 
 18/10/2014 08:10
Phương Thảo

No comments:

Post a Comment