Saturday, October 18, 2014

Đường tiền tỉ vừa làm đã hỏng


Rất nhiều cầu, đường ở các tỉnh Nam Trung Bộ được xây dựng nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đã bị hư hỏng, gây nguy hiểm cho người lưu thông
Nằm trên tuyến đường huyết mạch của huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định, mỗi ngày Tỉnh lộ ĐT 632 có hàng ngàn lượt phương tiện tham gia lưu thông. Tuy nhiên, theo đánh giá của ngành giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bình Định, đây là tuyến đường không an toàn nhất của tỉnh này.

Làm nửa chừng rồi... ngưng

Tuyến giao thông ĐT 632 là cung đường có hình chữ U, từ thị trấn Phù Mỹ vòng qua các xã rồi đến thị trấn Bình Dương. Trong đó, đoạn Km 0+500 đến Km 7+00 chỉ gần 7 km nhưng có đến hàng trăm ổ gà, ổ voi, bùn đỏ nhầy nhụa, rất khó đi. Còn đoạn Km 29+120 đến Km 32+00 thì nhà thầu đổ bê-tông chỉ 1/2 làn đường rồi “lặn” mất tăm từ nhiều tháng qua. “Trời mưa mà đi qua 2 đoạn đường trên chẳng khác nào cực hình. Tai nạn giao thông xảy ra như cơm bữa” - ông Lê Minh Hoàng, một người dân địa phương, bức xúc.

Hai đoạn đường trên do DNTN Đại Thịnh (trụ sở đóng tại xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ) nhận thầu sửa chữa, nâng cấp từ tháng 2-2014 với kinh phí khoảng 20 tỉ đồng. Thế nhưng, sau khi nhận được hàng tỉ đồng ứng vốn từ chủ đầu tư, nhà thầu thi công dang dở rồi dừng luôn từ nhiều tháng qua.

Ngày 16-10, phóng viên Báo Người Lao Động liên hệ ông Nguyễn Thành Mai, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư và Xây dựng huyện Phù Mỹ, để tìm hiểu vụ việc nhưng ông từ chối với lý do: Không có trách nhiệm phát ngôn. Ông Đỗ Nguyên Đức, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Định, cho biết trong quá trình triển khai thi công sửa chữa, nâng cấp 2 đoạn đường ĐT 632, nhà thầu không thực hiện đúng trách nhiệm, gây bức xúc trong nhân dân. Sở đã gửi văn bản đề nghị UBND huyện Phù Mỹ chỉ đạo các đơn vị liên quan chấn chỉnh ngay việc này.

Đường cứ hỏng, phí cứ thu

Trong khi đó, nhiều người dân ở tỉnh Ninh Thuận rất bức xúc về chất lượng của tuyến đường tránh Quốc lộ 1 dài gần 8,5 km qua TP Phan Rang - Tháp Chàm vừa được nâng cấp vào cuối năm 2012.

Tháng 4-2009, liên doanh Công ty CP Đầu tư 577 thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) và Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM khởi công tuyến đường tránh nói trên, tổng vốn đầu tư khoảng 550 tỉ đồng. Đường rộng 29 m, gồm 4 làn ô tô, 2 làn xe thô sơ. Cũng trên tuyến tránh này có 4 cây cầu được xây mới và mở rộng. Đây là dự án BOT, liên doanh nhà đầu tư được quyền kinh doanh thu phí với thời hạn 15 năm 7 tháng tại trạm thu phí Cam Thịnh, tỉnh Khánh Hòa. Sau khi đưa vào sử dụng chưa đầy 1 năm, con đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo ghi nhận của phóng viên, tình trạng sụt lún, gợn sóng xuất hiện nhiều tại các đoạn dẫn vào cầu Thành Hải, Sông Quao, vòng xoay Tân Hộ và từ ngã năm Phủ Hà đến cầu Đạo Long 2.

Ông Nguyễn Thành Vinh, một người chạy xe ôm ở khu vực này, nhận xét: “Đường gì mới nâng cấp mà lòng đường đã lõm xuống như mặt võng. Không biết vài năm tới xe cộ còn lưu thông được không?!”. Nhiều người dân ở phường Phủ Hà, TP Phan Rang - Tháp Chàm, kể: Do mặt đường gợn sóng quá nặng nên đã có nhiều người bị tai nạn trên tuyến đường này.

Mới đây, các đơn vị thi công đã tiến hành sửa chữa những đoạn đường kém chất lượng bằng cách tiếp tục trải nhựa nóng lên mặt đường. Nhiều chuyên gia trong ngành cầu đường cho rằng cách làm này không căn cơ, sẽ tiếp tục bị lún trong thời gian tới.

Cầu lún không chịu sửa
Hàng loạt vụ tai nạn giao thông đã xảy ra tại cầu Quán Cau trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã An Hiệp (huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên). Cầu này vừa được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2014, rộng gần 10 m, dài 20 m, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng công trình 3 (TP HCM) thi công, kinh phí trên 13 tỉ đồng. Hiện nay, đường dẫn 2 đầu cầu đã bị lún sâu trung bình 10 cm, có nơi gần 20 cm, trở thành “cái bẫy” chết người. Không chỉ 2 đường dẫn lên cầu, cả mặt cầu cũng bị sụt lún từ 3 - 5 cm.
Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho biết cầu mới Quán Cau vẫn còn trong thời gian bảo hành nên sở đã nhiều lần kiến nghị lên Tổng cục Đường bộ yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa lại đường dẫn và mặt cầu nhưng đơn vị thi công vẫn chưa chịu làm.
H.Ánh
Thứ Bảy, 21:26  18/10/2014

ANH TÚ - LÊ TRƯỜNG
Theo NLĐO

No comments:

Post a Comment