Wednesday, October 22, 2014

Úc giúp Bắc Kinh thu hồi tài sản tham nhũng ở ngoại quốc

SYDNEY, Úc (Reuters) - Cảnh sát Úc đã đồng ý sẽ trợ giúp Trung Quốc trong việc dẫn độ và tịch thu tài sản của các giới chức Trung Quốc bị cáo buộc tham nhũng và bỏ trốn khỏi nước, mang theo hàng trăm triệu đô la có được một cách phi pháp, theo tờ báo Sydney Morning Herald cho hay hôm Thứ Ba.


Dân Trung Quốc chờ kết quả một phiên tòa xử tham nhũng ở Hồ Bắc. (Hình minh họa: STR/AFP/ Getty Images)

Chiến dịch này sẽ khởi sự việc tịch thu tài sản đầu tiên ở Úc trong vài tuần lễ tới đây, theo tờ báo, trích dẫn phát biểu của một giới chức cảnh sát liên bang Úc (AFP), ông Bruce Hill.

Trung Quốc hồi Tháng Bảy loan báo mở chiến dịch mang tên “Săn Cáo” để truy lùng các giới chức chính quyền đã bỏ trốn ra ngoại quốc với tài sản của họ.

Chiến dịch này là một phần của nỗ lực bài trừ tham nhũng do Chủ Tịch Nhà Nước Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng.

Có được sự hợp tác của Úc sẽ là một thành quả quan trọng cho Bắc Kinh, vốn đang gặp khó khăn trong việc truy lùng nghi can ở các quốc gia Tây Phương vì những lo ngại là họ sẽ không được xét xử công minh nếu bị dẫn độ về Trung Quốc.

Mỹ, Canada và Úc là những nơi có nhiều thành phần tội phạm kinh tế Trung Quốc chạy đến nhất, theo giới truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Úc và Trung Quốc đã đồng ý lập danh sách ưu tiên về những tội phạm kinh tế đang bị truy nã và hiện đang ở Úc, theo tờ Sydney Morning Herald.

Trong số những nghi can được kể đến có cả các công dân nhập tịch và các thường trú nhân từng rửa tiền ở Úc trong nhiều năm qua dưới danh nghĩa đầu tư hay mang tiền sang Úc lập nghiệp.

Ông Hill cho tờ báo hay số tài sản mà chính quyền Trung Quốc đang truy lùng ở Úc lên tới “nhiều trăm triệu đô la.” (V.Giang)
10-21-2014 1:44:20 PM

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    NHÂN VẬT SỐ MỘT ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM, TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Hộp thư spam nay đã có 3802 số lần xem trang.

    ReplyDelete