Wednesday, October 22, 2014

Dầu ăn 'bẩn' Đài Loan nhập nguyên liệu từ Việt Nam?

 Kiệt Anh (Tổng hợp) - Thứ Tư, ngày 22/10/2014 - 15:50
(PLO) - Các công tố viên Quận Chương Hóa (Đài Loan) đã phát hiện Tập đoàn Quốc tế Ting Hsin của Đài Loan đã “tuồn” dầu chế biến thức ăn cho động vật từ Việt Nam sang Đài Loan rồi “phù phép” thành dầu ăn dành cho người. 
Thông tin này đã được đồng loạt đăng tải trên hai tờ báo quốc tế của Đài Loan là Want China Times và China Times.
Phù phép dầu động vật thành dầu cho người 
Âm mưu này được thực hiện bởi nhiều nhân vật cấp cao của các công ty chế biến dầu ăn lớn tại Đài Loan, gồm có: ông Yang Chen-yi, giám đốc công ty thương mại Tahsingfu, ông Tseng Chi-ming, giám đốc nhà máy Dầu và Mỡ Công Nghiệp Ting Hsin tại quận Bình Đông (Đài Loan) và ông Tsai Chun-yung, trưởng phòng kiểm tra chất lượng của công ty.
Theo bản cáo trạng, kế hoạch này còn được sự “góp tay giúp sức” của nguyên tổng quản lý của Ting Hsin Oil là ông Chang Mei-feng và nguyên quyền chủ tịch là ông Chen Mao-chia. Tất cả được thực hiện dưới sự chỉ đạo của ông Wei Ying-chung, nguyên là Tổng giám đốc điều hành của tập đoàn Ting Hsin.
Các công tố viên cáo buộc rằng công ty Dầu và Mỡ Công nghiệp Ting Hsin từ năm 2011 đã bắt đầu thu mua dầu chế biến thức ăn động vật từ Việt Nam. Để “hóa phép” cho các lô hàng này qua được cửa hải quan dưới cái mác “dầu ăn được”, ông Yang Chen-yi đã “xoay” được các giấy tờ giả mạo từ Việt Nam chứng minh rằng loại dầu mà ông mua về hoàn toàn phù hợp để con người sử dụng.
Theo lời thú tội của ông Yang, âm mưu này còn có sự tham gia của Tập đoàn Ting Hsin. Theo ông Yang, Chang Mei-feng chính là người đại diện cho tập đoàn Ting Hsin trực tiếp làm việc với ông. Các bên cũng nhất trí phân công ông Yang là người phải “xoay” giấy chứng nhận giả từ Việt Nam và chuyển lô dầu này sang Đài Loan đến tay một đại diện khác của tập đoàn Ting Hsin.
Sau khi qua được cửa hải quan, lô dầu dành cho động vật này sẽ được chuyển đến ba công ty con của tập đoàn Ting Hsin là công ty Dầu và Mỡ Công nghiệp Ting Hsin, Công ty dầu Cheng–I và công ty dầu Yung Cheng. Hai công ty chuyên chế biến dầu ăn là Ting Hsin và Cheng–I sẽ thực hiện giai đoạn hai của cuộc “phù phép” là tái chế dầu và tẩy bỏ mùi hôi ban đầu của dầu dành cho động vật.
Sau đó, lô dầu sẽ được chuyển đến phòng thí nghiệm trung tâm của Ting Hsin để “kiểm nghiệm”. Mặc dù các nhà phân tích khẳng định loại dầu này “hoàn toàn không phù hợp để con người sử dụng”, trưởng phòng kiểm tra chất lượng là ông Wei Ying-chung vẫn chứng nhận lô hàng “phù hợp với mọi tiêu chuẩn của Đài Loan” và có thể được bán ra thị trường.
Sau giai đoạn kiểm nghiệm, dầu từ công ty Ting Hsin sẽ được bán cho 77 nhà sản xuất dầu khác tại 16 địa phương và thành phố khắp Đài Loan. Các sản phẩm từ công ty Cheng-I cũng được phân phối trên toàn Đài Loan. Với quy mô quá lớn của âm mưu này, lòng tin của người tiêu dùng trên toàn lãnh thổ Đài Loan đang sụt giảm nghiêm trọng. 

 ông Wei Ying-chung, nguyên là Tổng giám đốc điều hành của tập đoàn Ting Hsin (Ảnh: China Times)
Tuy nhiên, hiện nay ông Wei Ying-chung vẫn một mực khẳng định mọi hoạt động kiểm tra đều được thực hiện bởi các nhân viên của ông, và ông cũng chỉ là một “nạn nhân” bị lừa để ký kết các giấy tờ giả mạo. Ông cũng đồng thời khẳng định mình không hề quen biết Yang Chen-yi. 
Cơ quan chức năng Việt Nam đã vào cuộc
Ngay sau khi nhận được thông tin trên, các cơ quan chức năng tại Việt Nam gồm có: Vụ Khoa học- Công nghệ, Bộ Công Thương và Cục Quản lý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã nhận được Công văn thông báo và đề nghị xem xét, xác minh thông tin, đưa ra phương án giải quyết từ Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế.
Hiện có thông tin công ty Ting Hsin đã mua dầu động vật từ công ty chế biến dầu cá Đại Hạnh Phúc tại quận Hóc Môn, Tp.HCM. Bộ Công Thương đang lên kế hoạch tổ chức một đoàn kiểm tra liên ngành gồm ngành Y tế, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tiếp tục làm rõ.
Kiệt Anh (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment