Wednesday, October 22, 2014

Hà Nội: Cứu hỏa thiếu nước hay năng lực yếu kém?

HÀ NỘI (NV) - Chỉ trong một ngày, 155 tỷ đồng của doanh nghiệp bốc hơi theo “bà hỏa” do năng lực lính cứu hỏa còn hạn chế, dụng cụ không đầy đủ... Thế nhưng, giới lãnh đạo lại đổ thừa do thiếu nước.


Nước không thiếu, chỉ thiếu năng lực và công cụ chuyên nghiệp. (Hình: Lao Động)

Tin từ Lao Động cho biết, theo ông Nguyễn Văn Sơn, phó giám đốc Sở Cảnh Sát Phòng Cháy Chữa Cháy Hà Nội thì vụ cháy xảy ra ngày 18 tháng 10, 2014, tại khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh “do nhà kho tại khu công nghiệp này bị cháy có diện tích quá rộng khoảng 13,000m2, có kết cấu khung thép mái tôn tường gạch, lại nhiều đồ dễ bắt lửa nên phải huy động nhiều xe cứu hỏa chuyên dụng và hàng trăm lính cứu hỏa đến dập lửa.

Đồng thời, do nguồn nước chữa cháy tại khu vực rất yếu và thiếu, bể dự trữ phòng cháy chữa cháy của khu công nghiệp quá ít, chỉ có hơn 100 m3 nên đã không đáp ứng được nhu cầu chữa cháy vào thời điểm đó, phải mất hơn 24 tiếng đồng hồ thì ngọn lửa mới được dập tắt.”

Còn trong vụ cháy ở khu Nam Trung Yên, lính cứu hỏa cũng phải mất gần 5 tiếng đồng hồ mới dập tắt được đám cháy với diện tích khoảng 3,000m2. Nguyên nhân cũng “do thiếu nước.”

Thế nhưng theo nhiều người dân tại hiện trường cho biết, việc cứu hỏa ở 2 điểm trên bị cháy trụi từ các nguyên nhân: Ngoài diện tích cháy quá rộng, thì vòi phun nước chuyên dụng không đủ dài để đưa nước được tới trung tâm của đám cháy, cộng với phương tiện kỹ thuật chưa đủ mạnh để khống chế ngọn lửa trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, “các trụ nước trên đường cũng không đạt yêu cầu, kể cả tăng cường áp suất cũng không đủ. Do vậy lính cứu hỏa đã phải xin thêm 30 xe bồn chở nước của phía môi trường đô thị,” ông Sơn thừa nhận.

Cũng theo thông tin từ Sở Cảnh Sát Phòng Cháy Chữa Cháy Hà Nội, mặc dù các vụ cháy lớn vừa qua may mắn không có thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản của các doanh nghiệp qua ước tính ban đầu là khoảng 155 tỷ đồng.

Trong 9 tháng đầu năm, Hà Nội xảy ra 126 vụ cháy, nổ làm 18 người chết, 14 người bị thương, thiệt hại ước tính trên 200 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2013, số vụ cháy, nổ không tăng, không giảm, tuy nhiên, số người chết lại tăng 12 người, số người bị thương thì giảm 9 người.

Nguyên nhân cháy nổ phần lớn là chập điện với 54 vụ, rò rỉ khí gas 3 vụ, hàn cắt 2 vụ, sơ suất khi sử dụng lửa 15 vụ, thắp hương thờ cúng 2 vụ...(Tr.N)

10-22- 2014 2:30:40 PM

1 comment:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    NHÂN VẬT SỐ MỘT ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM, TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Hộp thư spam nay đã có 3802 số lần xem trang.

    ReplyDelete