Wednesday, October 22, 2014

Trung Quốc âm mưu 'xây đảo' trái phép lớn nhất ở Trường Sa

Thanh Ngọc (Theo Want China Times) - Thứ Tư, ngày 22/10/2014 - 19:39
(PLO) – Ngang ngược bất chấp mọi quy chuẩn trong luật pháp quốc tế, Trung Quốc sẽ biến bãi đá Chữ Thập thành hòn đảo nhân tạo lớn nhất quần đảo Trường Sa. 
Từ cuối tháng chín, Hải quân Trung Quốc đã ngang ngược tiến hành các hoạt động xây dựng và cải tạo đất trái phép ở một số rặng san hô và đảo nhỏ trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, bao gồm cả rặng Chữ Thập (mà Trung Quốc tự gọi là Yongshu). Đây là hành động vô cùng ngang ngược, không tôn trọng chủ quyền Việt Nam và hoàn toàn đi ngược lại luật pháp quốc tế.

Trung Quốc đang tiến hành các hoạt động xây dựng biến bãi đá Chữ Thập trở thành đảo nhân tạo lớn nhất khu vưc Trường Sa
Theo những ảnh chụp bởi vệ tinh quân sự Mỹ, Trung Quốc đang tăng cường hoạt động cải tạo và sẽ tăng diện tích bãi đá Chữ Thập lên gấp 11 lần, từ 0.08 km2 lên đến 0.96 km2. 
Nếu âm mưu này của Trung Quốc được hiện thực hóa, “hòn đảo” Chữ Thập sẽ trở thành đảo bất hợp pháp lớn thứ năm ở biển Đông, và lớn nhất trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 
Theo Giáo sư Carl Thayer thuộc Đại học New South Wales (Úc) cho biết hiện chưa có chứng cứ nào chứng tỏ việc Trung Quốc sẽ biến bãi đá Chữ Thập thành căn cứ hải quân. 
Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng Bắc Kinh biến bãi đá này thành một căn cứ tiếp tế và là chỗ dừng chân cho các tàu thương mại, tàu cá của nước này hoạt động bất hợp pháp tại biển Đông. Gần dây, còn xuất hiện những thông tin mới cho rằng Trung Quốc đang tiến hành xây dựng một đường băng quân sự tại “đảo” chữ thập, đe dọa thay đổi hiện trạng vùng biển và nền hòa bình khu vực. 
Không dừng ở đó, theo một nhà bình luận quân sự ở Thượng Hải, sau khi “nới rộng” đợt một, Trung Quốc sẽ tiếp tục “thổi” diện tích “đảo” Chữ Thập tăng gấp đôi.
Bãi đá Chữ Thập đã bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép từ năm 1988 bằng cách xây dựng tấm bình phong “trạm quan sát biển của UNESCO” tại đây. 
Đến nay, Trung Quốc đã ngang nhiên xây dựng một sân đậu trực thăng, một nhà cao tầng và một khu nhà kính rộng 500 mét vuông trên rặng san hô. Hiện còn có 200 lính Trung Quốc đóng quân ở đây. Gần đây, chính quyền Trung Quốc còn ngang ngược đặt bãi đá dưới quyền kiểm soát của cái gọi là “thành phố Tam Sa” thuộc tỉnh Hải Nam, Trung Quốc.
Việt Nam đã nhiều lần khẳng định những hành động xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông của Trung Quốc như nêu trên là hoàn toàn vô giá trị.

Thanh Ngọc (Theo Want China Times)

No comments:

Post a Comment