Tuesday, October 21, 2014

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc tê liệt giữa biển

(NLĐO) – Tàu sân bay duy nhất mang nhiều tham vọng của Trung Quốc đã bất ngờ gặp sự cố và tê liệt trên biển hồi tuần trước.

Hải quân Trung Quốc canh gác trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: Reuters
 Hải quân Trung Quốc canh gác trên tàu sân bay Liêu Ninh. Ảnh: Reuters

Ngày 20-10, trang tin Business Insider trích dẫn bản tin từ trang Medium cho biết Liêu Ninh – tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc – bất ngờ gặp sự cố trong một cuộc thử nghiệm trên biển hồi tuần trước. Tàu sân bay này “đã bị nổ nồi hơi khiến hệ thống cung cấp điện của tàu bị ngưng tạm thời”, Medium dẫn lời chuyên gia Robert Beckhusen - tác giả cuốn "War is Boring" - nói với trang tin quân sự Tin tức Quốc phòng châu Á.

Chuyên gia Robert Beckhusen cho biết những sự cố dạng này không xa lạ đối với những tàu sân bay do Liên Xô sản xuất vào cuối những năm 1980.

Tàu sân bay 40.000 tấn Vikramaditya của Ấn Độ, vốn là một hàng không mẫu hạm lớp Kiev được Liên Xô đưa vào sử dụng hồi năm 1987 và được Nga bán lại cho Ấn Độ vào năm 2004 cũng từng hư hỏng giữa biển cũng do sự cố nồi hơi bị nóng quá mức cách đây 2 năm.

Beckhusen cho biết thêm tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov với sức chứa 50.000 tấn của Nga đi bất kỳ đâu cũng được hộ tống bởi một tàu lai dắt phòng trường hợp động cơ bị hư giữa đường.

Trang tin Business Insider còn bình luận rằng sự cố của tàu sân bay Liêu Ninh hé lộ một phần tham vọng phát triển quốc phòng vội vàng của Trung Quốc. Tờ này cho rằng sức mạnh quân sự hiện nay của Trung Quốc hiện nay không toàn diện và vấn đề mới đây của tàu Liêu Ninh cho thấy nước này vẫn cần rất nhiều thời gian mới đạt thế cân bằng quân sự với Mỹ, đưa Bắc Kinh tiến tới trạng thái siêu quyền lực.
Thứ Ba, 20:06  21/10/2014
 L. Thoa (Theo Business Insider)

No comments:

Post a Comment