Tuesday, October 21, 2014

Biểu tình Hồng Kông bước sang giai đoạn mới và nguy hiểm

(GDVN) - Phong trào biểu tình ở thành phố này đã chuyển sang một giai đoạn mới và nguy hiểm hơn, trong đó cả cảnh sát và những người đều dễ tức giận và bạo lực.
Cảnh sát Hồng Kông nói rằng những người biểu tình ở Mongkok đang ngày càng trở nên cực đoan và bạo lực hơn buộc họ phải đáp lại bằng những biện pháp cứng rắn.

Theo Channel News Asia, trong các cuộc đối đầu giữa cảnh sát và người biểu tình ở Hồng Kông, hình ảnh của những người đeo mặt nạ trêu chọc cảnh sát đã trở nên ngày càng phổ biến.
Cảnh sát Hồng Kông cố gắng ngăn cản những người biểu tình phá vỡ rào chắn. 
Tuy nhiên, những người biểu tình lại cho rằng họ phải thay đổi phản ứng để đối phó với chiến thuật bạo lực mới của cảnh sát.

Nhà xã hội học Kim Chung-wah từ Đại học Bách khoa Hồng Kông cho rằng, phong trào biểu tình ở thành phố này đã chuyển sang một giai đoạn mới và nguy hiểm hơn, trong đó cả cảnh sát và những người phản đối đều dễ tức giận và có hành vi bạo lực.

"Không loại trừ khả năng xảy ra một cuộc đụng độ nghiêm trọng hơn. Nếu có ai đó bị chết hoặc bị thương nặng, thiệt hại sẽ là rất lớn cho Hồng Kông. Lòng căm thù sẽ rất khó dập tắt", ông nói thêm.
Người biểu tình Hồng Kông trang bị kính và mũ, dù đối phó với các hành động bạo lực của cảnh sát. 
Hiện cả lãnh đạo sinh viên biểu tình và cảnh sát Hồng Kông đều khẳng định rằng họ đang cố gắng giữ bình tĩnh và duy trì tình trạng hòa bình hiện nay.

"Không thể không nghi ngờ rằng những hành động khiêu khích không được phần lớn đám đông ủng hộ. Hỗn loạn không giúp Hồng Kông tốt đẹp hơn mà chỉ tạo ra thêm lý do cho chính quyền kiểm soát chặt chẽ hơn", một người biểu tình nói.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng tình trạng căng thẳng càng kéo dài thì nguy cơ xảy ra xung đột càng tăng do cả hai bên đều mất kiên nhẫn vì kiệt sức và suy sụp tinh thần.

Chính quyền Hồng Kông đã tiến hành đàm phán với đại diện của sinh viên biểu tình vào ngày 21/10. Kết quả đàm phán vẫn chưa được công bố, nhưng dù thế nào thì nó vẫn được tin chắc là sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tình hình những ngày tới./.

No comments:

Post a Comment