Tuesday, October 21, 2014

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc bị nghi nổ nồi hơi

Liêu Ninh, tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc, gặp trục trặc kỹ thuật trong chuyến thử nghiệm trên biển vào tuần trước, một trang tin của Mỹ cho hay.
Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc bị nghi nổ nồi hơi
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã
Business Insider dẫn nội dung bài viết của Robert Beckhusen, đăng trên trang Warisboring.com, cho biết, hệ thống điện trên tàu Liêu Ninh, hàng không mẫu hạm duy nhất của Trung Quốc, bất ngờ gặp sự cố trong lần thử nghiệm trên biển hồi tuần trước. Một vụ nổ nồi hơi khiến hệ thống điện của con tàu bị vô hiệu hóa.
Theo Beckhusen, đây không phải là sự cố chưa từng xảy ra với các tàu sân bay do Liên Xô chế tạo. Trước khi được hoàn thiện và đưa vào biên chế Hải quân Trung Quốc, Liêu Ninh từng mang tên là Varyag, thuộc sở hữu của quân đội Ukraine. Nó được đóng mới cuối những năm 1980 nhưng chưa bao giờ hoàn thiện vì Kiev thiếu kinh phí.
Ông Beckhusen cũng liệt kê những sự cố với các tàu sân bay của Nga. Theo đó, Vikramaditya, tàu sân bay 40.000 tấn của Ấn Độ, hàng không mẫu hạm đầu tiên thuộc lớp Kiev của Liên Xô, từng gặp sự cố nồi hơi hai năm trước. Một trong những nồi hơi của Vikramaditya quá nóng khiến con tàu ngừng hoạt động ngay trên biển.
Bên cạnh hàng không mẫu hạm Nga bán cho Ấn Độ trong năm 2004, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đang phục vụ trong biên chế Hải quân Nga cũng từng phải di chuyển nhờ hệ thống tàu kéo. Người ta suy đoán động cơ của nó bị hỏng khiến con tàu không thể di chuyển.

No comments:

Post a Comment