Tuesday, October 14, 2014

Nhà hát 3 nón lá 222 tỷ xây chưa xong đã được xác lập kỷ lục

Nhà hát Cao Văn Lầu và Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh Bạc Liêu chỉ mới hoàn thành phần thô và dự kiến năm 2016 mới xong nhưng đã được xác lập kỷ lục Việt Nam.
1
Tháng 4/2014, lần đầu tiên đăng cai Festival Đờn ca Tài tử, tỉnh Bạc Liêu đã đưa công trình Nhà hát Cao Văn Lầu và Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật (còn gọi là Nhà hát 3 nón lá, có tổng đầu tư khoảng 222 tỷ đồng) vào danh sách công trình phục vụ sự kiện văn hóa này. Ảnh chụp ngày 10/4, trước khai mạc Festival 2 tuần.
1
Đến ngày khai mạc Festival Đờn ca Tài tử, công trình 3 nón lá chưa xong nên phải chuyển một số hoạt động dự kiến tổ chức tại đây sang Nhà thi đấu đa năng tỉnh. 
2
Để tạo mỹ quan, nhà chức trách đã thu dọn công trình, trồng vài cây xanh xung quanh giống như công trình đã hoàn thiện.
1
Theo thiết kế, Nhà hát Cao Văn Lầu và Trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật tỉnh Bạc Liêu có hình dáng 3 chiếc nón lá lớn nhất Việt Nam đặt hướng mái vào nhau với tổng diện tích 2.262 m2. Trong đó, chiều cao nhất là 24,25 m; đường kính 45,15 m; mái lợp composite.
3
UBND tỉnh Bạc Liêu xác định thời điểm diễn ra Festival Đờn ca tài tử, nhà hát 3 nón lá mới thực hiện xong phần thô nhưng ngày 19/4 công trình này đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục.
4
Cùng được xác lập kỷ lục với nhà hát 3 nón lá còn có mô hình cây đàn kìm cách điệu - biểu tượng văn hóa tỉnh Bạc Liêu. Cây đàn tiền tỷ này được đặt tại quảng trường Hùng Vương (đối diện với nhà hát 3 nón lá) với chiều cao 18,6 m được dựng trên 5 cánh sen trong hồ nước hình ngôi sao 5 cánh.
5
Sau Festival Đờn ca tài tử, nhà hát 3 nón lá tiếp tục trở thành "đại công trường".
6
Khi dư luận nghi ngờ Bạc Liêu chi 2.000 tỷ đồng cho Festival Đờn ca tài tử, ngày 8/5 lãnh đạo UBND tỉnh đã bác bỏ thông tin này tại cuộc họp báo định kỳ hàng tháng tại Sở Thông tin truyền thông tỉnh Bạc Liêu. Theo lãnh đạo UBND tỉnh, chỉ có 2 công trình phục vụ Festival là nhà hát 3 nón lá và khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu. Trong đó, nhà hát 3 nón lá chưa xây xong nên không sử dụng cho Festival.
7
Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu cũng thừa nhận chỉ định thầu cho công trình này thay vì phải đấu thầu theo quy định. Lý do chỉ định thầu là để tiết kiệm thời gian cho kịp tiến độ phục vụ Festival Đờn ca tài tử. Tuy nhiên, Kiểm toán Nhà nước nhận định việc chỉ định thầu để thực hiện công trình này đã không đạt mục tiêu và tiến độ đề ra.
8
Chiều 13/10, một nhóm công nhân đang đứng trên giàn giáo ở độ cao cả chục mét nhưng không được trang bị bảo hộ lao động an toàn.
9
Sau Festival Đờn ca tài tử, trong một trận mưa giông vài tấm composite này đã từng bung ra.
10Phóng to
Công trình 222 tỷ đồng có khả năng đến năm 2016 mới hoàn thành đưa vào sử dụng như phát biểu của lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu tại họp báo ngày 8/5 vì bên trong còn phải lắp nhiều thiết bị phục vụ công tác chuyên môn. Trong lúc Festival diễn ra, tỉnh Bạc Liêu báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành Trung ương rằng nhà hát 3 nón lá có mức đầu tư 222 tỷ đồng, tỉnh đã sử dụng ngân sách địa phương khoảng 67 tỷ triển khai thực hiện với mong muốn kịp đưa vào sử dụng, kiến nghị hỗ trợ 155 tỷ đồng. Sau buổi làm việc với Bạc Liêu, Thủ tướng kết luận, trước mắc Bạc Liêu sử dụng ngân sách địa phương và huy động nguồn vốn hợp pháp để thực hiện. Với kết luận này nhiều khả năng Bạc Liêu sẽ khó huy động vốn cho công trình vì tỉnh còn lắm khó khăn.

No comments:

Post a Comment