Tuesday, October 14, 2014

Hồng Kông: Cảnh sát đẩy mạnh dọn dẹp rào chắn biểu tình

(NLĐO) – Người biểu tình đòi cải cách bầu cử ở khu Kim Chung (Admiralty) sáng 14-10 tiếp tục xung đột với lực lượng cảnh sát Hồng Kông, trong khi nhóm tài xế taxi cho xe chặn đường phản đối phong trào “Chiếm lĩnh trung tâm” vì khiến họ mất việc những ngày qua.

Tại khu mua sắm vịnh Đồng La (Causeway Bay) và đường Queensway, cảnh sát Hồng Kông tiến hành dỡ bỏ rào chắn của người biểu tình rạng sáng 14-10. Tuy nhiên, sinh viên và các nhà hoạt động cùng người dân cũng gia cố rào chắn bằng tre và xi-măng.

Đến trưa cùng ngày, tình hình có vẻ yên ắng. Người biểu tình tỏ ra bình thường dù các rào chắn bị cảnh sát đem đi một phần.

Trước đó, ngày 13-10, hàng trăm người phản đối phong trào “Chiếm lĩnh trung tâm” – bao gồm khoảng 50 người đàn ông đeo mặt nạ - tập trung tại Queensway vào lúc 13 giờ 30 (giờ địa phương), dùng máy cắt để loại bỏ các chướng ngại vật. Một cuộc đụng độ giữa 2 phe sau đó nổ ra và cảnh sát phải can thiệp.

Người biểu tình dựng rào chắn và đụng độ với nhóm phản đối phong trào Chiếm lĩnh trung tâm ngày 13-10. Ảnh: SCMP
 Người biểu tình dựng rào chắn và đụng độ với nhóm phản đối phong trào Chiếm lĩnh trung tâm ngày 13-10. Ảnh: SCMP

 Cũng trong sáng 14-10, cánh tài xế taxi ở Hồng Kông đã mang xe chặn một số con đường lân cận các địa điểm biểu tình để phản đối phong trào “bất tuân dân sự” đang bước sang tuần thứ 3. Giám đốc Hiệp hội Điều hành và Tài xế Taxi Eddie Ng Yip-pui cho hay đã huy động khoảng 200 lái xe và thành viên gia đình của họ đến khu Kim Chung.

Ông Yip-pui nêu lý do: “Chúng tôi muốn nói với họ những khó khăn mà chúng tôi đang phải đối mặt. Một số tài xế taxi đã phải ngừng công việc của họ”. Ông Yip-pui đe dọa cánh tài xế taxi sẽ “hành động” nếu người biểu tình không chịu dỡ bỏ rào chắn.

Một nhóm tài xế xe tải cũng đề ra hạn chót vào ngày 15-10 để người biểu tình dỡ bỏ rào chắn ở các tuyến đường chính thuộc khu Kim Chung (Admiralty), Vượng Giác (Mong Kok) và Vịnh Đồng La (Causeway Bay).

14 xe taxi, một nhóm xe buýt nhỏ và xe tải còn định kiện lãnh đạo phong trào “Chiếm lĩnh trung tâm” vì làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ.

 

Cánh tài xế taxi ở Hồng Kông bị ảnh hưởng nặng nề vì người biểu tình phong tỏa nhiều tuyến đường. Ảnh: SCMP
Cánh tài xế taxi ở Hồng Kông bị ảnh hưởng nặng nề vì người biểu tình phong tỏa nhiều tuyến đường. Ảnh: SCMP

Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương (Wang Yang), người tháp tùng Thủ tướng Lý Khắc Cường trong chuyến thăm Nga, cảnh báo ở TP Sochi hôm 11-10 rằng các nước phương Tây đang hỗ trợ cho phe đối lập ở Hồng Kông.

Phát biểu sau khi tham dự diễn đàn khu vực Đồng bằng sông Châu Giang tại Quảng Châu – Trung Quốc, đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh cho biết tình hình giao thông đình trệ do biểu tình “không thể kéo dài liên tục”. Tuy nhiên, ông Lương không đề cập đến biện pháp giải quyết và thời hạn chót người biểu tình phải rút lui.

Kể từ đầu tuần này, phong trào biểu tình ở Hồng Kông có biến chuyển lớn khi quy tụ cả những người ủng hộ đến từ đại lục. Li, một sinh viên xã hội học 21 tuổi đến từ tỉnh Quảng Đông hào hứng phát biểu sau khi tham gia cùng phong trào sinh viên Hồng Kông: “Ở đây, bạn có thể thỏa sức hét lên những khẩu hiệu dân chủ”.

 Lực lượng an ninh có mặt ở Vịnh Đồng La để giải tán đám đông. Ảnh: SCMP
Lực lượng an ninh có mặt ở Vịnh Đồng La để giải tán đám đông. Ảnh: SCMP

Hôm 13-10, thủ lĩnh phong trào sinh viên Hồng Kông Joshua Wong bước sang tuổi 18, trong khi phong trào “Chiếm lĩnh trung tâm” bước sang ngày thứ 16. Trên trang Facebook cá nhân, Wong liệt kê 3 điều ước nhân ngày sinh nhật:

Đầu tiên là cầu chúc cho mọi người, bao gồm gia đình, bạn bè và những đồng nghiệp biểu tình được an toàn, mạnh khỏe. Hai là mong muốn những người biểu tình sẽ có đủ sức mạnh và ý chí để tiếp tục phong trào “Chiếm lĩnh trung tâm”. Ước nguyện cuối cùng của chàng trai 18 tuổi là Bắc Kinh bỏ quyết định cải cách bầu cử ở Hồng Kông và cấp cho bán đảo quyền tổ chức phổ thông đầu phiếu.

Trước đó, Wong chụp hình với những người biểu tình trong lễ sinh nhật với chiếc bánh có hình dạng một chiếc ô, biểu tượng mới của phong trào ủng hộ dân chủ hiện tại.
Thứ Ba, 11:29  14/10/2014

No comments:

Post a Comment