Tuesday, October 14, 2014

Ngư dân Quảng Trị khổ sở chờ khu trú bão

QUẢNG TRỊ (NV) - Mỗi lần nghe có bão, ngư dân tỉnh Quảng Trị lại lo đến số phận của những con tàu cá bạc tỷ, vì chưa có nơi tránh trú bão an toàn, trong khi những dự án khu neo đậu vẫn xây mãi chưa xong.

Theo báo Lao Ðộng, hiện ở Quảng Trị có trên 2,200 tàu cá đánh bắt thủy hải sản, trong đó tàu cá đánh bắt xa bờ công suất từ 90CV trở lên là 178 chiếc. Khoảng từ tháng 9 trở đi, ngư dân ở đây có tàu đánh bắt xa bờ lại thêm một nỗi lo lớn.



Khu neo đậu tránh trú bão Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị sau 4 năm xây dựng nay vẫn chưa hoàn thành. (Hình: Lao Ðộng)

Không chỉ sợ ra khơi gặp mưa bão, họ còn lo ngay ngáy việc tìm một điểm dừng chân an toàn cho những chiếc tàu tiền tỷ của mình ở quê nhà. Nếu neo đậu tàu thuyền ở nơi không an toàn khi có bão ập vào, nguy cơ tàu thuyền bị hư hại là rất lớn.

Họ phải dò dẫm đưa tàu thuyền đến những con lạch nhỏ hoặc sông cụt để lánh nạn. Trong lúc đó, có hai dự án khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền đã được tiến hành, nhưng với lý do thiếu vốn, xây dựng chậm như “rùa bò,” chưa phát huy được hiệu quả.

Ông Võ Thanh Khiêm, chủ một tàu cá ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh cho biết: “Nghe có bão là chủ tàu phải liên lạc với nhau để tìm cách tránh bão. Vì không dám chắc diễn biến của bão sẽ thế nào.”

Theo nghề đi biển đã mấy chục năm, ông Bùi Ðình Tấn ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh lo lắng việc trú, tránh bão hiện nay gặp khó vì tàu lớn, nước lại nông.

Các khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền tại Quảng Trị đã khởi công từ lâu. Thế nhưng do việc đầu tư dàn trải, tiến độ chậm chạp nên đã 4 năm rồi mà các công trình vẫn còn ngổn ngang.

Ðiển hình là khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, được tiến hành từ tháng 10, 2010, đến nay công trình này chỉ mới thi công được một phần... đê chắn sóng. Dự tính đến năm 2015 mới tiếp tục xây dựng các hạng mục khác.

Trước đó, năm 2009, tỉnh Quảng Trị đã đầu tư khu neo đậu tránh trú bão Cửa Việt, huyện Gio Linh. Nhưng sau 2 lần điều chỉnh, bổ sung vào năm 2010 và 2012 thì đến nay vẫn khu neo đậu này chưa được hoàn thành.

Theo ông Nguyễn Hoài Nam, trưởng Ban Quản Lý dự án phát triển cơ sở hạ tầng khai thác thủy sản tỉnh Quảng Trị, chủ đầu tư hai dự án trên cho biết: “Khu neo đậu tránh trú bão Cửa Việt cơ bản đã hoàn thành. Chỉ còn bờ kè, đến cuối năm sẽ hoàn thành. Do vốn dàn trải quá, nên thời gian xây dựng kéo dài.”

Thế nhưng ông Tấn cho biết, ở khu neo đậu tránh trú bão Cửa Việt hiện chỉ có ụ để cột dây trên bờ, nên neo đậu ở đây không được an toàn khi bão lớn vào?! (Tr.N)

10-13- 2014 2:22:46 PM
Theo Người Việt

No comments:

Post a Comment