Tuesday, October 14, 2014

Hà Nội: Sống cùng nước cống đen ngòm ngập sâu cả mét

(Dân trí) - Hơn 1 năm qua, 12 hộ dân với hơn 60 nhân khẩu sống trong khu nhà số 146 Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội) phải sống chung với nước cống đen ngòm, hôi thối, ngập sâu đến cả mét.

Theo phản ánh của 12 hộ gia đình sống trong số nhà 146 Quán Thánh (phường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội), từ tháng 7/2013 đến nay, khuôn viên hơn 300m2 mà các hộ dân ở đây sử dụng bất ngờ bị ngập nước cống. Vì đây là khu biệt thự được xây từ xưa nên cả 12 hộ dân chỉ dùng một đường cống để thoát nước. Đường cống này chạy từ sân chung rồi đi ngầm dưới nền nhà của 3 gia đình để đổ vào cống ngầm của thành phố (nằm ở phố Đặng Dung).
 
Nước cống đen ngòm dềnh lên, lênh láng khắp khu nhà.
Nước cống đen ngòm dềnh lên, lênh láng khắp khu nhà.
Bắt đầu từ ngày 31/7/2013, khu nhà trên đột nhiên xảy ra tình trạng ngập nước cống. Nguyên nhân được xác định là do đường cống ngầm chạy qua nhà ông Nguyễn Xuân Minh bị bịt lại. Nước thải dềnh lên, có chỗ sâu đến cả mét.
Ông Lê Bá Hùng (70 tuổi, ở số nhà 146 Quán Thánh) cho biết: “Tôi sống ở khu nhà này từ khi lên 10. Dù thành phố ngập nước đến đâu thì ở đây vẫn chưa bao giờ bị ngập. Tuy nhiên, từ khi đường thoát nước chung bị bịt lại, người dân chúng tôi phải sống trong tình trạng mất vệ sinh nghiêm trọng như thế này. Chúng tôi cũng đã gửi đơn đi nhiều nơi nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục”.
 
Nước thải ngấp nghé thềm nhà.
Nước thải ngấp nghé thềm nhà.
Cùng nỗi bức xúc với ông Hùng, cụ bà Nguyễn Thị Tư (86 tuổi) cho biết: “Các gia đình ở đây phần nhiều là người già và trẻ em, với điều kiện sống như thế này thì ảnh hưởng nhiều nhất đến chúng tôi và các cháu nhỏ. Gia đình tôi đã phải mua lưới, giăng khắp các cánh cửa trong gia đình để tránh ruồi muỗi bay vào nhà…”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Thanh Xuân - Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh - xác nhận, việc cư dân số nhà 146 Quán Thánh phản ánh là hoàn toàn đúng sự thật. Bản thân UBND phường Quán Thánh cũng đã nhiều lần xuống đề nghị gia đình ông Nguyễn Xuân Minh phối hợp để tìm hiểu nguyên nhân tắc đường cống nhưng ông Minh không chấp nhận.
Mọi người phải bắc cầu để đi lại trong khu nhà.
Mọi người phải bắc cầu để đi lại trong khu nhà.
Cũng theo ông Bùi Thanh Xuân, UBND quận Ba Đình đã ra 2 văn bản ngày 14/10/2013 và ngày 8/5/2014 đề nghị xử lý nghiêm nếu có hiện tượng bịt cống thoát nước theo đơn kiến nghị của người dân. Tuy nhiên, ông Xuân cũng cho hay, cứ mỗi khi phường xuống để giải quyết thì gia đình ông Minh lại gây cản trở.
Trong lúc chờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng quận Ba Đình, hơn 60 nhân khẩu với nhiều người già và trẻ nhỏ vẫn ngày ngày phải sống chung với nước cống lênh láng, đen ngòm, hôi thối.
Thứ Ba, 14/10/2014 - 14:29
Tiến Nguyên

No comments:

Post a Comment