Friday, September 19, 2014

Bốn công an tra tấn chết dân bị kết tội 'giết người'

HÀ NỘI (NV) .- Bốn viên công an xã ở huyện Đông Anh ngoại thành Hà Nội, bị kết tội “giết người” với các bản án nặng hơn những bản án công an tra tấn chết người khác.


 Bốn viên công an xã Kim Nỗ, huyện Đông An Hà Nội tra tấn chết dân, bị kết tội “Giết người”. (Hình: Tuổi Trẻ)

Trong một phiên tòa kéo dài hai ngày 17 và 18/9/2014, phó công an xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh là Hoàng Ngọc Tuyên (34 tuổi) bị kết án 17 năm tù giam, công an viên Nguyễn Trọng Kiên (23 tuổi) bị 16 năm tù giam, hai công an viên Đoàn Văn Tuyến (31 tuổi) và Hoàng Ngọc Thức (26 tuổi) mỗi ông bị 8 năm tù giam.

Đây là các bản án nặng hiếm hoi so với những vụ Công an tra tấn, nhục hình đến chết người trước đây, thậm chí còn có cả án treo. Nếu được quan trên bao che thì đổ cho nạn nhân “tự tử” hay “sốc thuốc” hoặc “tiền sử bệnh tim” là giản dị nhất, dù thi thể nạn nhân đầy thương tích gẫy xương sườn, vỡ sọ, vỡ gan, lá lách, bàng quang v.v...

Với vụ án này thì dấu vết nhục hình quá lộ liễu và được gia đình nạn nhân chụp hình được nên không thể chạy tội. Khám nghiệm pháp y của bệnh viện Việt Đức nói rằng nạn nhân Nguyễn Mậu Thuận bị đa chấn thương “phần mềm”, máu tụ trên hai đùi, mu bàn tay, ngực, gãy các xương sườn số 5,6,7.

Dọc theo hai đùi bầm đen của nạn nhân là mấy chục mũi khâu cộng lại mỗi bên dài hơn một gang tay. Trong phiên xử, người em nạn nhân đội khăn tang, hay tay cầm tấm hình này đến tòa chứng kiến.

Bản cáo trạng được đọc trước tòa nói rằng, buổi trưa ngày 30-8-2012, Ban công an xã Kim Nỗ “nhận được đơn trình báo của ông Nguyễn Mậu Phú (57 tuổi, trú tại thôn Đoài) về việc vợ ông là bà Đoàn Thị Bút bị ông Nguyễn Mậu Thuận (sinh năm 1958, ngụ cùng thôn, cũng là anh họ ông Phú) dùng gạch đánh phải đi cấp cứu.”

Theo tờ Tuổi Trẻ kể lại “Sau khi nhận trình báo, ông Nguyễn Đức Vọng (Trưởng CA xã Kim Nỗ) điện thoại chỉ đạo ông Nguyễn Mậu Thành đến nhà ông Thuận nắm tình hình. Đồng thời ông Vọng cũng chỉ đạo công an viên Hoàng Ngọc Tuyên tập trung lực lượng xuống hiện trường giải quyết vụ việc. Hoàng Ngọc Tuyên gọi điện cho hai công an viên là Đoàn Văn Tuyến, Hoàng Ngọc Thức đến nhà riêng ông Thuận mời ông về trụ sở CA xã để làm rõ.”

Đưa ông Thuận về trụ sở UBND xã Kim Nỗ, cáo trạng được tờ Tuổi Trẻ kể lại nói “...Sau khi bị khóa tay, ông Thuận được đưa vào phòng làm việc của Hoàng Ngọc Tuyên, bị đề nghị viết bản kiểm điểm. Tuy nhiên ông Thuận không viết mà tiếp tục chửi bới.”

Lấy cớ này ông Thuận bị còng cả tay và chân vào một cái ghế rồi các ông công an kể trên thay phiên tra tấn ông Thuận với cái dùi cui cao su cứng.

“Kiên dùng chuôi dùi cui thúc mạnh vào ngực ông Thuận làm ông Thuận ngã ngửa ra phía sau. Thấy vậy, Tuyên hô lên và cùng Kiên, Thức dựng ông Thuận ngồi dậy.” Tuổi Trẻ kể lại. “Khi thấy chiếc ghế gỗ ông Thuận ngồi bị gãy vai ghế, nhóm công an viên lấy một chiếc ghế khác thay vào, khoá 2 tay, 2 chân ông Thuận vào ghế. Sau đó, Tuyên phân công Thức đứng quan sát xem có ai đi qua thì báo cho Tuyên biết.Tiếp đến, Tuyên và Kiên vừa hỏi cung vừa dùng dùi cui đánh mạnh vào hai bên đùi ông Thuận, dùng bút bi kẹp vào khe các ngón tay ông Thuận bóp mạnh...”

Vì các trận tra tấn liên tục, ông Nguyễn Mậu Thuận hết nhúc nhích rồi thì trưởng Công an xã là Nguyễn Đức Vọng mới cho gọi trưởng trạm y tế xã Kim Nỗ tới cấp cứu. Khi cán bộ y tế tới thì họ thấy “Ông Thuận không còn hơi ấm, không đo được nhịp tim, huyết áp” tức đã chết rồi.



Ông Nguyễn Mậu Đoàn, em ông Thuận, mang hình dấu vết tra tấn nhục hình người anh, đến dự phiên tòa xử 4 công an tội "giết người". (Hình: Tuổi Trẻ)

Trong phiên xử nói trên, chỉ có 4 Công an tham gia trực tiếp tra tấn ông Nguyễn Mậu Thuận là bị kết tội “giết người” trong khi trưởng Công an xã ra lệnh bắt người, “chỉ đạo khóa tay” ông Thuận để tra tấn thì không thấy bảo cáo trạng nói gì.

Ngày 13/6/2014, trưởng công an xã Bombo huyện Bù Đăng tên Phạm Văn Tự, 44 tuổi, đã chỉ bị tòa án tỉnh Bình Phước kêu án 18 tháng tù treo, phó trưởng Công an xã này cũng chỉ bị 15 tháng tù treo, dù cả hai đã tra tấn đến chết ông Nguyễn Văn Long (nghi ngờ tội hiếp dâm) vào buổi tối 22/12/2009. Giám định pháp y nói ông Long bị đánh vỡ sọ.

Ngày 13/8/2014, hai công an viên Trương Trung Hiếu (27 tuổi) và Y Phiên Adrong (28 tuổi) của xã Ea Bhok huyện Cư Kuin chỉ bị tòa án tỉnh Dak lak phạt 18 tháng tù vì đã tra tấn chết nghi can “trộm bò” vào ngày 28/11/2013. Bản án nhẹ vì chỉ bị coi là “làm chết người trong khi thi hành công vụ”.

Không kể những vụ Công an CSVN tra tấn nhục hình mà nghi can may mắn thoát chết, năm 2012 có 13 người dân bị Công an tra tấn chết, năm 2013 có 12 nạn nhân. Sang năm 2014, đã có 16 người bị tra tấn chết chỉ trong 8 tháng đầu của năm dù nhà cầm quyền ký tên vào Công Ước Chống Tra Tấn của LHQ từ Tháng 11-2013. (TN)

 09-18- 2014 4:58:42 PM

2 comments:

  1. TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.
    Hộp thư spam nay đã có 3658 số lần xem trang.

    ReplyDelete
  2. Đó là bước tiến bộ nhảy vọt. Nó cho cái hướng tiến bộ của chính phủ trong việc dần dần xóa bỏ thế lực của Đảng, xây dựng Dân chủ. Từ rày trở đi, các cán bộ đánh chết người sẽ bị xử nặng hơn nữa.

    ReplyDelete