Saturday, September 6, 2014

3.000 công nhân nước ngoài được chấp thuận làm việc tại Vũng Áng

Đường vào Vũng Áng, Hà Tĩnh sau bạo động.RFA PHOTO

RFA 06.09.2014
Khoảng 3.000 công nhân nước ngoài vừa được chấp thuận trên nguyên tắc đến làm việc tại các gói thầu ở dự án Thép Formosa Vũng Áng Hà Tĩnh. VnExpress đưa tin này không nói rõ đây có phải là lao động người Trung Quốc hay không, nhưng cho biết UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận về nguyên tắc đối với yêu cầu của 9 nhà thầu Trung Quốc về việc tuyển công nhân nước ngoài.
Tuy vậy các nhà thầu Trung Quốc nếu tuyển lao động nước ngoài thì thường đưa người Trung Quốc vào, lý do nói tiếng Trung và dễ thỏa thuận về tiền lương.
Theo tin này số 3.000 công nhân sắp đến Vũng Áng sẽ thi công các hạng mục phân ly không khí, duy tu thiết bị, chế tạo lắp đặt khung thép kho tự động, băng chuyền bến cảng, chế tạo lắp đạt hệ thống đường sắt toàn nhà máy.
Vẫn theo VnExpress, ông Vương Văn Tường, Phó Tổ trưởng Dự án Formosa Vũng Áng cho biết có nhu cầu tuyển 8.400 lao động Trung Quốc cho 28 gói thầu mà hầu hết là thuộc về các nhà thầu Trung Quốc.
Tháng trước, báo chí Việt Nam trong đó có tờ Tiền Phong đưa tin các nhà thầu Trung Quốc thuộc dự án Formosa đề nghị đưa 11.000 công nhân nước ngoài trong đó 90% là lao động Trung Quốc để khôi phục dự án bị chậm trễ do các cuộc biểu tình bạo động gây chết người hồi tháng 5 vừa qua. Các giới chức Việt Nam sau đó phủ nhận thông tin này, cho biết chỉ chấp thuận cho công nhân Trung Quốc vào từng đợt theo tiến dộ các gói thầu.

No comments:

Post a Comment