Sunday, June 1, 2014

Tướng Trung Quốc xuyên tạc lịch sử ‘đường lưỡi bò’, đối đáp thô lỗ tại Shangri-La

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc đã có một màn diễn thuyết và đối thoại dài cộc cằn thô lỗ trước cộng đồng quốc tế.

Tướng Vương Quán Trung tại Shangri-La. Ảnh: Tuổi trẻ

Trong bài diễn văn dài 10 phút, tướng Vương đã dành rất nhiều lời chỉ trích nặng nề Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel - những người có những lời chỉ trích Trung Quốc “không thể tưởng tượng nổi” và tố ngược 2 vị quan chức này là những người gây hấn trước. Giáo sư Nick Bisley đến từ Đại học La Trobe (Úc) đã tỏ ra đầy ngạc nhiên về cách các cường quốc lớn đối thoại cứng rắn với nhau như vậy.

Nhưng điều đáng nói là, khi các đại diện các hãng thông tấn quốc tế truy vấn ông Vương Quán Trung về căn cứ pháp lý của đường “lưỡi bò” trên Biển Đông, như mọi diễn giả Trung Quốc trong các diễn đàn quốc tế khác, vị tướng này trả lời vòng vo, thậm chí còn khẳng định rằng, đường lưỡi bò này có từ hơn 2.200 năm trước! Vô lý hơn là tướng Vương đã phủ nhận luật pháp quốc tế khi cho rằng, Công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) “không áp dụng đối với các đảo và biển ở biển Đông”.
 

Tàu CSB Việt Nam đã bị đâm thủng mạn trái ngày 1/6. Ảnh: Infonet

Lời phủ nhận giá trị UNCLOS trên Biển Đông của tướng Vương đã có mỗi liên hệ trực tiếp với diễn biến tại Hoàng Sa khi lần đầu tiên một tàu cảnh sát biển của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc đâm thủng. Ngày 2/6, tờ Bưu điện Hoa Nam dẫn lời Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cho hay: Trung Quốc đã từng yêu cầu Việt Nam không đưa vấn đề tranh chấp hàng hải ra tòa án quốc tế. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc tiếp tục chèn ép, Việt Nam sẽ không có lựa chọn nào khác và pháp lý là con đường hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế, tướng Vịnh khẳng định.
 02/06/2014 - 10:51
Thiết Sơn-Tổng hợp
http://songmoi.vn/the-gioi-thoi-su/tuong-trung-quoc-xuyen-tac-lich-su-%E2%80%98duong-luoi-bo%E2%80%99-doi-dap-tho-lo-tai-shangri-la

No comments:

Post a Comment