Sunday, June 1, 2014

PICS:Vũ khí Mỹ tăng cường bao vây Trung Quốc

Mỹ sẽ tiếp tục duy trì việc thúc đẩy xây dựng năng lực của các đồng minh và đối tác trong khu vực, bằng việc đưa 60% hạm đội tới châu Á.

 Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại đối thoại Shangri-la ở Singapore hôm 31/5, theo đó Mỹ sẽ tiếp tục duy trì việc thúc đẩy xây dựng năng lực của các đồng minh và đối tác trong khu vực, như tiến hành 130 cuộc tập trận và tương tác, 700 chuyến tàu viếng thăm mỗi năm ở khu vực. (Trong ảnh: Tàu đổ bộ tốc độ cao JHSV)
 Ông Chuck Hagel cho biết thêm: “Năm tới, hải quân Mỹ sẽ lần đầu tiên đưa tàu đổ bộ tốc độ cao JHSV đến châu Á - Thái Bình Dương, ngoài ra một tàu ngầm chiến lược cũng sẽ được triển khai tới căn cứ quân sự ở Guam.

Bốn tàu chiến đấu tuần dương sẽ được triển khai tới đây từ năm 2017. Và tới năm 2018, tàu khu trục hiện đại lớp Zumwalt sẽ bắt đầu vận hành ở Thái Bình Dương”.


Việc quyết định triển khai loạt vũ khí hiện đại đến châu Á - Thái Bình Dương là nằm trong chiến lược xoay trục của Quân đội Mỹ. Ngay từ tháng 1/2011, Không quân Mỹ thông báo 15 máy bay tàng hình siêu âm F-22 sẽ được triển khai tạm thời tại căn cứ Kadena ở tỉnh Okinawa, Nhật Bản. Kể từ năm 2007 đến nay, đây là lần thứ 5 quân đội Mỹ bố trí tạm thời máy bay F-22 tại Okinawa.

Dựa vào tính năng tàng hình và khả năng tuần tra siêu âm của F-22, dưới sự chi viện của máy bay tiếp dầu, F-22 có thể xuyên thẳng tung thâm lục địa châu Á, thực hiện nhiệm vụ của hệ thống tấn công phòng không, trung tâm chỉ huy và trung tâm chính trị.

Ngoài F-22, ba loại máy bay ném bom chiến lược của quân Mỹ gồm B-52, B-1B, B-2 hiện nay đều được bố trí tại căn cứ Không quân Andersen trên đảo Guam. Máy bay ném bom chiến lược với khả năng tấn công tầm xa luôn là vũ khí tác chiến lợi hại quan trọng của Quân đội Mỹ.

Chẳng hạn máy bay ném bom chiến lược B-2 có thể bay liên tục 12.000 km mà không cần tiếp thêm nhiên liệu, có thể mang theo vài chục quả bom dẫn đường chính xác hoặc 8 tên lửa hành trình. Ngoài ra, máy bay ném bom mới B-3 đang được quân đội Mỹ phát triển, cũng có thể sẽ được điều đến Guam.

Quân đội Mỹ từng cho biết, máy bay ném bom chiến lược này có thể mang theo một lượng lớn bom đạn, có thể triển khai hành động 24/24 giờ trong bất kỳ thời tiết nào. Theo kế hoạch của Không quân Mỹ, B-3 sẽ ra đời vào năm 2018. (Trong ảnh: Máy bay B-52)
Các nhà phân tích cho rằng, máy bay ném bom chiến lược và máy bay chiến đấu F-22 đồng thời hiện diện tại khu vực Tây Thái Bình Dương sẽ tăng cường rất lớn cho quân Mỹ khả năng can dự nhanh đối với các vấn đề của châu Á-Thái Bình Dương. (Trong ảnh: Máy bay B-1B)
Ngoài các chiến đấu cơ, Mỹ còn bố trí nhiều tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân tại khu vực Đông Á, đã tạo ra thế bao vây ngăn chặn Hải quân Trung Quốc tiến ra Thái Bình Dương.
Ngay từ năm 2001, quân đội Mỹ đã thành lập Trung đội tàu ngầm số 15 tại căn cứ hải quân Apra trên đảo Guam, tiếp theo đó trang bị 3 tàu ngầm tấn công nguyên tử "Los Angeles", chúng luôn có khả năng rình rập xung quanh Eo biển Đài Loan, tiến hành do thám dưới nước.
Năm 2008, tàu ngầm nguyên tử trang bị tên lửa hành trình "Ohio" của Mỹ cũng được kéo vào quân cảng Apra. Là tàu ngầm được trang bị nhiều tên lửa hành trình nhất thế giới, tàu ngầm "Ohio" có thể được trang bị 154 quả tên lửa hành trình "Tomahawk", khả năng tấn công chỉ đứng sau hạm đội tàu sân bay.
Cuối tháng 9/2010, quân cảng Apra ở Guam đã đón tiếp một "bảo kiếm” trong đội ngũ tàu ngầm nguyên tử của hải quân Mỹ, đó là tàu ngầm tấn công nguyên tử tiên tiến nhất "Hawaii" lớp Virginia.
Với sức mạnh Mỹ đã và đang tiếp tục triển khai đến châu Á - Thái Bình Dương đã tạo nên sức mạnh đủ lớn để có thể răn đe đối phương.
Thứ Hai, 02/06/2014 06:44

No comments:

Post a Comment