Sunday, June 1, 2014

Thời của tắc kè bông

VRNs (02.06.2014)  -Sài Gòn- Việt Nam là xứ sở nhiệt đới nên loài này sinh sôi nảy nở khá nhiều. Nhiều đến nỗi nó ảnh hưởng cả vào nhân cách của một số người. Và Việt Nam cũng là đất nước nhiều biến động nên cái loại tắc kè- người đó cũng luôn biến đổi theo môi trường chính trị.

5

Những cột mốc thời gian lớn trên đất nước này như 1945, 1954, 1975 luôn xuất hiện những con tắc kè bông bự. Tương đối gần là biến cố 1975, khi người cộng sản chiếm miền Nam, ngay vào ngày 30.4 đó, một con tắc kè bông là một nhạc sĩ khá nổi tiếng đã lên Đài phát thanh Sài Gòn kêu gọi “nối vòng tay lớn”, chửi bới những ai di tản là“chống lại tổ quốc”. Sau cái ngày đó, cũng có không ít con tắc kè bông văn nghệ, thay tên đổi họđể dùng ngòi bút kiếm chút danh lợi hão huyền…

Gần 40 năm sau, cột mốc HD 981, làm cho Việt Trung đấu khẩu. Một lần nữa chữ Trung Quốc xâm lược lại “được phép” vang lên khắp nước. Và khi chính những người cầm quyền cũng hô to như vậy, người ta lại thấy xuất hiện ngay những con tắc kè bông trên các phương tiện truyền thông. Một tay mang danh “nghị khùng” từng hô hào trong phòng máy lạnh, cấm người dân biểu tình chống Trung Quốc nay trơ trẻn nhiệt liệt ủng hộ Luật biểu tình. Một tay từng nắm quyền sinh sát về báo chí xuất bản, đã ra lệnh đình bản một tờ báo chỉ vì tờ báo đóđăng một bài báo ngắn về chuyện sinh viên xuống đường chống Tàu cộng nay quay ngoắt lại lên sân khấu làm… thơ ngợi ca chính cái điều màông ta từng chống đối… Và còn nhiều con tắc kè nhỏ hơn, mới trước đây không lâu, mỗi khi có dịp là ngợi ca nước Nga- Putin tận mây xanh và chửi Mỹ như thểđó là một bộ mặt của tội ác, nay trước sự bắt tay Pu-Tập, bẽ bàng nên lùi vô hang nằm im, thực ra họ không nằm im, họđang trong giai đoạn tự lột da mình, và cứ chờ xem, khi thời cuộc thật sựđổi thay, chính những ngòi bút đó nhanh chóng đổi màu sặc sỡ!

Ôi Việt Nam- xứ sở nhiệt đới, của tắc kè bông và của tắc kè- người!

NGUYỄN ĐÌNH BỔN

No comments:

Post a Comment