Sunday, June 1, 2014

Nhật Bản trợ giúp tầu tuần duyên cho Việt nam

RFA-01-06-2014
Một trong các loại tàu tuần tra của Nhật Bản (minh họa)Japanese Wikipedia
Đầu năm tới, Việt Nam sẽ đón nhận chiếc tầu tuần duyên dầu tiên do Nhật Bản trợ giúp, để tăng cường hoạt động bảo vệ lãnh thổ giữa lúc đang có những căng thẳng liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc ở biển Đông.
Tin này được Thứ trưởng Quốc Phòng Việt Nam là Tướng Nguyễn Chí Vịnh nói với hãng thông tấn Reuters ngày hôm qua, bên lề Hội Nghị Thượng Đỉnh An Ninh Châu Á, tức Đối Thoại Shangri-La, ở Singapore.
Tướng Vịnh cũng tiết lộ rằng không chỉ trợ giúp tuần tra cho Việt Nam, chính phủ Nhật còn giúp huấn luyện các đơn vị tuần duyên và chia sẻ tin tức liên quan đến an ninh với Việt Nam.
Xin nhắc lại là thứ Sáu tuần trước trong bài diễn văn đọc tại hội nghị, Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe lên án việc Trung Quốc có những hành động đơn phương, gây bất ổn, để tự khẳng định chủ quyền ở Biển Đông.
Ông Abe tuyên bố ủng hộ tối đa cho những nước Đông Nam Á đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, nói đến việc Nhật Bản đã giúp 10 chiếc tầu cho lực lượng tuần duyên của Philippines, và hứa sẽ nhanh chóng làm điều này với Việt Nam.
Hội Nghị Thượng Đỉnh An Ninh Châu Á đã kết thúc hồi chiều hôm qua, sau khi đại diện của Trung Quốc đưa ra những lời chỉ trích thật nặng nề, nhắm thẳng vào Thủ Tưởng Shinzo Abe của Nhật Bản và ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel của Hoa Kỳ.
Trước diễn đàn, đại diện của Trung Quốc là Tướng Phó Tổng Tham Mưu Trưởng Vương Quán Trung nói rằng cả 2 bài phát biểu của Thủ tướng Nhật lẫn của người đang điều hành Lầu Năm Góc là hành động khiêu khích Bắc Kinh.
Tướng Vương Quán Trung cũng nói là không thể ngờ Thủ Tướng Abe và ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Mỹ đã phối hợp chặt chẽ với nhau, ủng hộ nhau, khuyến khích nhau để cùng có những hành động mà vị Tướng này gọi là các hành động khiêu khích và thách thức Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh vẫn tiếp tục theo đuổi mục tiêu xây dựng một Châu Á hài hòa, một thế giới hòa bình và thịnh vượng.
Tướng Phó Tổng Tham Mưu Trưởng Trung Quốc cũng cho hay Bắc Kinh phản đối tất cả mọi ý đồ muốn thống trị an ninh ở khu vực cũng như can dự vào chuyện nội bộ của nước khác.
Những lời chỉ trích nặng nề này được Bắc Kinh đưa ra chỉ một ngày sau khi ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Mỹ cáo buộc Trung Quốc đang gây bất ổn trên biển Đông, gọi đó là hành động đe dọa tiến trình phát triển dài hạn của khu vực.
Ông Hagel cũng nói rõ Hoa Kỳ sẽ không bao giờ làm ngơ trước những hành động mà ông Hagel gọi là cố tình vi phạm luật pháp quốc tế của những quốc gia khác.
Ngoài ra, ông Tổng Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ cho hay Washington kiên quyết chống lại bất kỳ hành động khiêu khích, gây hấn hoặc đe dọa sử dụng võ lực để tự khẳng định chủ quyền, vì theo quan điểm của chính phủ Mỹ, những hành động đó sẽ gây nguy hại cho ổn định và hòa bình.

No comments:

Post a Comment