Friday, June 20, 2014

Quốc tế nói gì về giàn khoan thứ 2 của Trung Quốc ở Biển Đông?

Xung quanh vụ việc Trung Quốc tiếp tục đưa giàn khoan thứ hai vào Biển Đông, dư luận quốc tế cũng đã có những bình luận trên các trang báo.
Ngày 18/6, website của Cục Hải sự Trung Quốc thông báo nước này đưa giàn khoan Nam Hải 9 vào Biển Đông. Đây là giàn khoan thứ hai mà Trung Quốc đưa ra biển thăm dò, khai thác dầu khí trong thời gian rất ngắn.
Hầu hết các tờ báo lớn của thế giới đều đưa tin về vụ việc này, cụ thể như hãng tin AP, hãng tin AFP, hãng tin Reuters, tờ ABC News của Mỹ, tờ Japan Times của Nhật Bản, tờ Wall Street Journal, Tờ Epouch Times,…
Vị trí mà giàn khoan Nam Hải 9 thứ hai của Trung Quốchạ đặt.
Đặc biệt, một số tờ cũng đã bình luận thêm về giàn khoan Nam Hải 9 với thái độ khá thận trọng, tuy nhiên nhìn chung đều đưa đến kết luận rằng Trung Quốc đang có những động thái đáng chú ý trong thời điểm căng thẳng do hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981. Theo đó, Trung Quốc muốn khẳng định tham vọng trong hoạt động khai khoáng của họ ở cả vùng biển tranh chấp lẫn không tranh chấp.
Tờ Channel News Asia của Singapore bình luận: “Việc di chuyển giàn khoan được thực hiện ngay khi các quan chức Việt Nam và Trung Quốc cho biết không có tiến bộ nào trong các cuộc đàm phán cấp cao về việc giải quyết giàn khoan trước đó của Bắc Kinh”.
Tờ New York Times bình luận: “Tọa độ được cho là vị trí cuối cùng mà giàn khoan mới (Nam Hải 9) được quyền hạ đặt là trên hoặc gần đường cách đều giữa bờ biển Việt Nam và đảo Hải Nam (Trung Quốc), bà Holly Morrow, một thành viên dự án Địa chính trị và Năng lượng tại Trung tâm Belfer về các vấn đề khoa học và quốc tế thuộc Đại học Harvard, cho biết.
Bà Morrow cũng nhận định sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Trung Quốc cố tình hạ đặt giàn khoan trong cả vùng biển tranh chấp lẫn không tranh chấp để nhấn mạnh quan điểm của họ, rằng tất cả các giàn khoan (mà quốc gia này hạ đặt) "đều hoạt động bình thường”.
Tạp chí Đối Ngoại (The Diplomat) nhận định: “Giàn khoan này sẽ không khiêu khích Việt Nam như Hải Dương 981 đã làm. Tuy nhiên, thời gian tuyên bố đưa giàn khoan thứ hai này gây ra sự tò mò lớn cho dư luận khi nó trùng với thời điểm Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì đang có mặt ở Hà Nội để thảo luận với quan chức Việt Nam một số vấn đề nhằm giảm bớt căng thẳng song phương”. 
Thứ Sáu, ngày 20/6/2014 - 12:29
Theo Phan Sương /Infonet

No comments:

Post a Comment