Friday, June 20, 2014

Hoàng Sa ngày 20.6: Trung Quốc đưa tiêm kích Su-30 ra dọa


Tiêm kích Su-30 MKK tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép
Các máy bay này luân phiên bay lượn nhiều vòng phía trên biên đội tàu Kiểm ngư và Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam.
Sáng 20.6, biên đội tàu Kiểm ngư và CSB Việt Nam tiếp tục tiếp cận khu vực nơi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.
Các biên đội tàu tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách 9,9 hải lý, tuyên truyền qua kênh liên lạc chung của quốc tế VHF-16 bằng tiếng Việt và tiếng Trung, khẳng định chủ quyền vùng biển thuộc thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; yêu cầu phía Trung Quốc rút các tàu hộ tống và giàn khoan khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam theo đúng quy định của luật pháp quốc tế.
Tuy nhiên, các tàu hộ tống giàn khoan của Trung Quốc vẫn hung hăng tìm cách đâm húc tàu Việt Nam.
Trong buổi sáng, xuất hiện 3 máy bay chiến đấu luân phiên bay trên biên đội tàu Kiểm ngư và CSB của Việt Nam.

Trực thăng được cho là dòng Z-9C của Trung Quốc

Máy bay trinh sát cỡ lớn hai động cơ phản lực của Trung Quốc bay liên tục trên biên đội tàu Kiểm ngư Việt Nam

Tàu CSB 4032 của Việt Nam (thứ hai từ trái sang) bị 3 tàu Trung Quốc hung hăng lao tới uy hiếp. Có những lúc khoảng cách chỉ còn 20 m, tàu CSB Việt Nam đã tránh kịp nên không bị đâm húc
Đầu tiên là chiếc trực thăng được cho là dòng Z-9C, mang số hiệu 9237. Trực thăng Z-9C có thể trang bị tên lửa đối hải C-802 và ngư lôi 324 mm, bay ở độ cao 150 - 200 m so với mực nước biển.
Tiếp theo là máy bay tiêm kích SU-30 MKK, sau đó máy bay trinh sát cỡ lớn loại hai động cơ phản lực bay lượn nhiều vòng quanh khu vực giàn khoan và đội hình biên đội tàu của lực lượng Kiểm ngư và CSB Việt Nam.
Ngoài ra, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam còn phát hiện thêm 2 tàu quét mìn chưa rõ số hiệu đang thả trôi gần khu vực giàn khoan.
Trung Quốc đưa thêm 3 giàn khoan ra biển Đông từ tháng 8
Trang web của Tổng cục An toàn Hàng hải Trung Quốc đã công bố vị trí của giàn khoan Nam Hải số 2 và số 5, cho thấy hai giàn khoan này sắp được kéo đến vùng biển nằm giữa khu vực miền nam Trung Quốc và quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát, Reuters cho biết ngày 20.6.
Còn giàn khoan Nam Hải số 4 sẽ đặt gần bờ biển Trung Quốc.
Tổng cục An toàn Hàng hải Trung Quốc thông báo toàn bộ 3 giàn khoan nói trên sẽ hoạt động vào ngày 12.8, nhưng không nói rõ công ty nào là chủ sở hữu những giàn khoan này.
Đầu tuần này, Tổng cục An toàn Hàng hải Trung Quốc cũng đã công bố vị trí giàn khoan thứ 4, Nam Hải số 9, dự kiến sẽ được đặt ngay bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam vào ngày 20.6.
Thông báo của cơ quan hàng hải Trung Quốc được đưa ra chưa đầy 2 tháng sau khi Bắc Kinh ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng biển Việt Nam.
Hoàng Uy

20/06/2014 18:11
Độc Lập(từ Hoàng Sa, Đà Nẵng)

No comments:

Post a Comment