Sunday, May 11, 2014

VN ‘định làm xấu hình ảnh TQ’

11:40 GMT - chủ nhật, 11 tháng 5, 2014


 Biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội ngày 11/5

Tân Hoa Xã nói Việt Nam dùng vụ giàn khoan để “làm xấu hình ảnh Trung Quốc” trong khu vực.
Hãng tin chính thức của Trung Quốc, Tân Hoa Xã, có bài hôm 11/5 nói Việt Nam dùng vụ giàn khoan HD-981 để “làm xấu hình ảnh Trung Quốc” trong khu vực.

Bài bình luận đưa ra trong lúc các lãnh đạo Asean đang họp tại Myanmar, với căng thẳng biển đảo được xem là trọng tâm.
Tân Hoa Xã nhắc lại cáo buộc trước đó của Bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng Việt Nam đưa 36 tàu, gồm cả tàu chiến, để “quấy nhiễu” và đâm tàu Trung Quốc đến 171 lần.
Bài bình luận tái khẳng định việc hạ đặt giàn khoan nước sâu diễn ra bên trong lãnh thổ Trung Quốc.
“Ngoài việc định phá hoại hoạt động dầu khí của Trung Quốc, Việt Nam đang dùng vụ việc làm cớ để làm nhơ hình ảnh Trung Quốc trong cộng đồng Đông Nam Á và thế giới.”
Không tỏ dấu hiệu là Trung Quốc sẽ nhượng bộ, Tân Hoa Xã nói Trung Quốc “có trách nhiệm” trong công việc của thế giới và khu vực.
“Như vụ giàn khoan cho thấy, Trung Quốc đang duy trì kiềm chế tối đa, không muốn thấy xung đột không cần thiết phát sinh từ sự nghi ngờ vô căn cứ.”
Tân Hoa Xã kết thúc với lời kêu gọi “các bên phải duy trì niềm tin và để lý lẽ và viễn kiến chi phối quyết định về những hành động tức thời”.
Trước đó hôm 10/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố tranh chấp Biển Đông “không phải vấn đề giữa Trung Quốc và Asean”.
 
Trung Quốc nói hoạt động giàn khoan ở trên lãnh thổ Trung Quốc

"Trung Quốc luôn phản đối cá biệt nước mưu toan lợi dụng vấn đề Nam Hải phá hoại toàn cục hợp tác hữu nghị Trung Quốc-Asean,” bà Hoa Xuân Oánh nói.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/05/140511_xinhua_commentary_oil_rig.shtml

No comments:

Post a Comment