Sunday, May 11, 2014

Mỹ dạy Trung Quốc về cách hành xử ở Biển Đông

(ĐSPL) – Bắc Kinh đã phản ứng gay gắt trước việc Mỹ định dạy Trung Quốc về cách hành xử ở Biển Đông.
Theo đài Tiếng nói nước Nga, Washington gọi việc Trung Quốc lắp đặt giàn khoan dầu khí ở vùng biển tranh chấp là "khiêu khích và hành vi nguy hiểm”. Mỹ cũng gọi ý định của Trung Quốc dùng tàu quân sự và máy bay để đẩy tàu Cảnh sát biển Việt Nam ra khỏi khu vực xảy ra sự cố là “áp lực có hại cho an ninh trong khu vực”.
Mỹ dạy Trung Quốc về cách hành xử ở Biển Đông - Ảnh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki gọi việc Trung Quốc lắp đặt giàn khoan dầu khí ở vùng biển tranh chấp là "khiêu khích và nguy hiểm”.

Phản ứng từ bên kia đại dương gây ra một vụ bê bối ngoại giao mới trong quan hệ Trung-Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh gọi bài học mà Mỹ dạy cho Trung Quốc về cách hành xử ở Biển Đông là sự can thiệp “bất hợp pháp và vô trách nhiệm”. Bà này ngang ngược cho rằng việc lắp đặt một giàn khoan ở Biển Đông không liên quan đến Việt Nam và đặc biệt là không liên quan đến Mỹ.

***Video: Phản ứng của Trung Quốc trước tuyên bố của ASEAN.

Về phần mình, Việt Nam khẳng định rằng giàn khoan dầu của Trung Quốc đặt trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Tàu Trung Quốc cũng đã cố tình đâm vào tàu Việt Nam gây ra nhiều thiệt hại đáng kể.
Giáo sư Yevgeny Kataev ở tổ bộ môn Chính sách thế giới của Trường Kinh tế Cao cấp (Nga) nhận định: “Bắc Kinh và Washington có cách giải thích khác nhau ranh giới các vùng lãnh hải của Trung Quốc. Bắc Kinh khẳng định rằng 80% Biển Đông là vùng biển nội địa của Trung Quốc. Washington coi vùng đặc quyền kinh tế của Trung Quốc chỉ hạn chế trong vòng 12,5 hải lý từ đất liền và đảo Hải Nam, ngoài ra là thuộc vùng biển quốc tế. Trung Quốc và Mỹ cũng có cách hiểu khác nhau về tự do hàng hải ở Biển Đông. Đối với Trung Quốc, đó là sự tự do đi lại của tàu buôn. Đối với Hoa Kỳ - đó là sự di chuyển không bị cản trở của tàu quân sự. Và theo Washington, Trung Quốc chính là quốc gia đặt vấn đề về hạn chế tàu chiến Mỹ và các đồng minh của Mỹ đi lại tự do ở Biển Đông.”
Theo ông Evgeni Kanaev, vấn đề Biển Đông trong mối quan hệ Trung-Mỹ sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp: “Mỹ và các đồng minh coi nam Thái Bình Dương là khu vực ảnh hưởng và kiểm soát của mình. Đồng thời Biển Đông nằm ở trung tâm của khu vực này. Bắc Kinh coi các đợt diễn tập địa chính trị là nỗ lực mới để Trung Quốc bành trướng lãnh thổ, để phát triển chiến lược chống lại những gì trái với lợi ích của nó, trái với sự trỗi dậy của Trung Quốc ra thế giới. Do đó, Biển Đông sẽ vẫn là nguồn xung đột Mỹ- Trung Quốc ở châu Á. Và nhiều khả năng mức độ nghiêm trọng của vấn đề này sẽ tiếp tục gia tăng.”

07:19 AM, 12-05-2014
VĂN LINH

No comments:

Post a Comment