Sunday, May 11, 2014

Soái hạm Ðệ Thất Hạm Ðội gặp chiến hạm Trung Quốc trong Biển Ðông

YOKOSUKA NAVAL BASE, Nhật (Stars & Stripes) - Một trực thăng SH-60 Seahawk thuộc soái hạm USS Blue Ridge của Ðệ Thất Hạm Ðội Mỹ hôm 5 Tháng Năm đã chụp hình hai chiến hạm Trung Quốc gần bãi cạn có cuộc đối đầu gay gắt từ nhiều tháng qua giữa Trung Quốc và Philippines.


Soái hạm USS Blue Ridge của Ðệ Thất Hạm Ðội Hoa Kỳ tại Manila, 7 Tháng Ba, 2013. Hình minh họa. (Hình: Jay Directo/AFP/Getty Images)

Bức hình do Hải Quân Mỹ công bố về hai chiến hạm Trung Quốc gần Bãi Cỏ Mây (Scarborough Shoal, gọi là Panatag Shoal) đã khiến một số trang thông tin mạng cho rằng đây là cuộc đối đầu của hải quân hai nước, một điều các giới chức Ðệ Thất Hạm Ðội bác bỏ hôm Thứ Sáu.

Chiếc USS Blue Ridge, có bến nhà ở Nhật, trọng tải khoảng 17,000 tấn, có khả năng chở theo khoảng 2,000 người gồm thủy thủ đoàn và bộ chỉ huy cùng nhân viên trực thuộc, đã di chuyển gần hai chiến hạm Trung Quốc mà không có trở ngại gì, theo giới chức Hải Quân Mỹ.

Cả hai bên đều “có thái độ chuyên nghiệp,” theo phát ngôn viên Ðệ Thất Hạm Ðội, Trung Tá William Marks, người đi theo chiếc Blue Ridge.

“Chúng tôi không liên lạc gì với hai tàu Trung Quốc vì cả chiến hạm Blue Ridge và chiếc trực thăng đều ở khoảng cách xa, an toàn,” theo Trung Tá Mark.

Số hiệu của hai chiến hạm Trung Quốc cho thấy đây là chiếc khu trục hạm Lanzhou và hộ tống hạm Hengshui.

Trung Tá Marks cũng nói rằng chuyến đi gần Bãi Cỏ Mây của chiếc USS Blue Ridge không phải là công tác khẳng định quyền tự do hải hành, để trả lời câu hỏi của tờ báo Stars & Stripes.

Năm 2013, các chiến hạm Hải Quân Mỹ đã thực hiện các chuyến công tác khẳng định quyền tự do hải hành ở gần Trung Quốc, Iran và 10 quốc gia khác, trong khu vực mà Mỹ và các quốc gia khác coi là hải phận quốc tế.

Trung Quốc hiện coi khoảng 90% vùng Biển Ðông là thuộc chủ quyền của họ, dù có sự phản đối mạnh mẽ của các quốc gia khác trong khu vực. (V.Giang)
05-102014 3:22:04 PM

No comments:

Post a Comment