Thursday, May 8, 2014

Sẽ nhất quán, kiên trì sử dụng biện pháp hòa bình

Dân Việt - Liên quan đến vụ việc, phóng viên NTNN đã có cuộc phỏng vấn ngắn ông Trần Duy Hải (ảnh)- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia.

Xin ông cho biết, với những diễn biến phức tạp hiện nay, tình hình trong vài ngày tới sẽ ra sao?

- Tình hình rất căng thẳng và khó dự đoán, số lượng tàu Trung Quốc đến vùng biển này ngày càng đông.



Ông Trần Duy Hải (ảnh)- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia.

Chúng ta sẽ sử dụng tất cả những biện pháp cần thiết để bảo vệ các quyền và lợi ích của chúng ta. Chính sách nhất quán của Việt Nam thông qua các biện pháp hòa bình để giải quyết các tranh chấp liên quan, chúng ta sẽ kiên trì thực hiện đường lối này.

Thưa ông, với những bằng chứng chúng ta có, việc kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế cũng là một trong những biện pháp hòa bình, chúng ta đã tính đến phương án này hay chưa?

-Chúng tôi cũng đang dự báo tình hình và đang trong quá trình nghiên cứu, xem xét. Chúng tôi sẽ thông báo vấn đề này khi có thông tin. Do tình hình rất căng thẳng nên hiện nay chúng ta rất kiềm chế và tiếp tục duy trì, trao đổi với Trung Quốc để xử lý những vấn đề Biển Đông.

Việt Nam khẳng định vì các quyền và lợi ích chính đáng của chúng ta ở Biển Đông, chúng ta sẽ sử dụng tất cả các biện pháp hòa bình mà được quy định bởi luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ để bảo vệ các quyền và lợi ích của Việt Nam.

Với diễn biến như trong những ngày qua, cách mà Việt Nam phản ứng liệu có hiệu quả hay không, thưa ông?

- Với những gì Trung Quốc đang thể hiện, rất khó có thể đáp ứng được thiện chí của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta sẽ kiên quyết phản đối đến cùng.

Xin cảm ơn ông!
08/05/2014 09:17

No comments:

Post a Comment