Thursday, May 8, 2014

Quan chức ngoại giao Trung Quốc hạ giọng, phủ nhận "có đụng độ"

Dân Việt - Trong một cuộc họp báo tại Bắc Kinh ngày 8.5, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã hạ giọng nói rằng, Việt Nam và Trung Quốc có thể giải quyết những tranh chấp thông qua các cuộc đàm phán hòa bình.

“Những tranh chấp hiện nay không phải là toàn bộ mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Cheng Guoping nói.

Tuy cho là đã hạ nhiệt nhưng quan điểm này của quan chức ngoại giao Trung Quốc càng thể hiện sự lập lờ bởi vùng biển mà giàn khoan Trung Quốc đang hoạt động thuộc chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Hai tàu Cảnh sát biển Việt Nam đang nhanh chóng được sửa chữa tại Đà Nẵng.

Ngoài ra, ông Cheng Guoping cũng phủ nhận việc tàu Trung Quốc đã đâm tàu Việt Nam. Ông này nói với phóng viên: "Tôi không tin rằng có một cuộc đụng độ. Tôi nghĩ rằng đây là một sự khác biệt ý kiến về một số tranh chấp”.

Tại cuộc họp báo sáng 8.5, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về vụ va chạm tàu giữa Việt Nam và Trung Quốc trên Biển Đông.

Ông Suga cho biết, Nhật Bản kêu gọi các bên hành xử kiềm chế.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida trong chuyến thăm Pháp ngày 7.5 cũng cho rằng Trung Quốc “cần tránh hành động đơn phương” trên Biển Đông.
08/05/2014 19:33
Thúy Đăng

No comments:

Post a Comment