Thursday, May 8, 2014

Nguyên Chủ tịch huyện Hoàng Sa:"Hành động của Trung Quốc là vô nhân đạo, thiếu kiềm chế, thiếu văn minh"

(Dân trí) - Vừa nghỉ hưu từ đầu tháng 5 vừa qua, ông Đặng Công Ngữ đã có trên 1.800 ngày giữ cương vị Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa. Trong thời gian này, ông đã đấu tranh quyết liệt trên nhiều mặt trận để khẳng định Hoàng Sa là một phần không thể thiếu của Việt Nam.

Trước khi nghỉ hưu, trong một buổi tiệc nhỏ chia tay ấm cúng, ông đã trải lòng tâm sự về những điều ông trăn trở đối với phần lãnh thổ đang bị Trung Quốc chiếm đóng này. Những ngày qua, khi Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan “khủng” tiếp tục lấn vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam, ông cũng đã chia sẻ những suy nghĩ của mình với PV Dân trí.
Ông Đặng Công Ngữ - nguyên Chủ tịch huyện Hoàng Sa trả lời phỏng vấn Báo
Ông Đặng Công Ngữ - nguyên Chủ tịch huyện Hoàng Sa trả lời phỏng vấn Báo Dân trí

Ông đánh giá thế nào về hành động của Trung Quốc xâm chiếm vùng biển chủ quyền của nước ta?

Ông Đặng Công Ngữ: Lịch sử nghìn năm qua và kể cả thời hiện đại, ta thấy Trung Quốc từng thời kỳ họ có chiến lược bành trướng, đặc biệt lần này họ muốn thâu tóm biển Đông, điều đó đã được chứng minh qua việc tự vẽ đường lưỡi bò từ lâu nay.

Bài học gần nhất cho chúng ta thấy từ năm 1956, trong lúc Việt Nam đang chiến đấu với thực dân Pháp, lúc bấy giờ Tưởng Giới Thạch xâm chiếm các đảo phía Đông của Hoàng Sa. Năm 1974, trong lúc Việt Nam đang chiến đấu thì họ chiếm nốt các đảo phía Tây. Năm 1988, Trung Quốc lại chiếm đảo Gạc Ma của chúng ta.

Lần này Trung Quốc lại sử dụng giàn khoan “khủng” khai thác ngay tại thềm lục địa vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại tọa độ 15-29 độ Vĩ Bắc và 111-12 độ Kinh Đông hoàn toàn thuộc về chủ quyền của UBND huyện Hoàng Sa quản lý với thái độ rất hung hăng. Theo thông tin, có hơn 80 tàu hỗ trợ việc này, trong đó có cả máy bay và tàu quân sự. Đây là âm mưu và hành động rất có chủ ý rõ ràng, ngang ngược, thô bạo nhất là khi tàu Cảnh sát biển, tàu kiểm ngư Việt Nam ngăn cản thì họ hung hăng đâm thẳng vào tàu chúng ta và dùng vòi rồng khống chế. Đấy là sự tuyên chiến, một hành động cường quyền. Mọi người dân Việt Nam kể cả các nhà khoa học Trung Quốc và người dân thế giới đều cực lực lên án, coi Trung Quốc làm việc này là phi pháp.

Ông Đặng Công Ngữ - nguyên Chủ tịch huyện Hoàng Sa trả lời phỏng vấn Báo
Chủ tịch huyện Hoàng Sa - ông Đặng Công Ngữ (ảnh trái) trong lần ra mắt cuốn Kỷ Yếu Hoàng Sa vào tháng 1/2012

Nguyên là Chủ tịch huyện Hoàng Sa và hiện nay là một người dân, ông đánh giá thế nào về sự đấu tranh bảo vệ chủ quyền hiện nay?

Trên cương vị người dân Việt Nam cũng như Nhà nước Việt Nam phải bảo vệ chủ quyền lãnh thổ toàn vẹn và ai xâm chiếm lãnh thổ coi như là “giặc”. Trách nhiệm các cơ quan chức năng là ngăn chặn không để Trung Quốc cắm giàn khoan, nếu cắm được là họ đã lấn chiếm lãnh thổ Việt Nam. Đã lấn chiếm thì họ càng leo thang những bước tiếp theo mà lịch sử cho thấy đòi lại không thể dễ dàng.

Trước hết, để bảo vệ chủ quyền thì chúng ta phải dùng biện pháp hòa bình và các biện pháp quốc tế. Nếu đàm phán không được thì phải sử dụng các biện pháp khác để bảo vệ chủ quyền. Tôi nghĩ mọi người dân Việt Nam cũng đều mong muốn hòa bình, tôn trọng và không xâm phạm lãnh thổ của lẫn nhau.
Ngoài đấu tranh trên vùng biển Trung Quốc đặt giàn khoan, theo ông chúng ta cần phải có biện pháp đấu tranh mạnh mẽ nào trong thời gian đến.

Mình phải khẳng định rằng nước Việt Nam so với Trung Quốc là nước nhỏ hơn về diện tích lãnh thổ nhưng tinh thần bảo vệ tổ quốc của Việt Nam cả ngàn năm cho thấy dưới mọi triều đại xâm lược Việt Nam thì họ đều trả giá. Tôi nghĩ thời đại hiện tại vẫn thế, nhân dân Việt Nam không bao giờ bị khuất phục. Còn việc làm thế nào để bảo vệ trong thời gian tới thì chúng ta phải dựa vào tinh thần đoàn kết của toàn dân, toàn quân.

Là một người dân, ông có bức xúc hay nóng giận như sự việc đã diễn ra trên biển Đông trong vài ngày qua?

Trung Quốc thể hiện một chủ nghĩa bành trướng, hiếu chiến, không tôn trọng luật pháp quốc tế, kể cả họ cũng chẳng tôn trọng họ khi họ đặt bút ký những văn kiện đối với quốc tế tuyên bố ứng xử các bên trên biển Đông cũng như văn kiện hợp tác giữa hai nước. Người dân bình thường ai cũng phẫn nộ khi thấy họ hung hăng tấn công tàu Cảnh sát biển cũng như tàu kiểm ngư Việt Nam. Đây là một hành động vô nhân đạo, thiếu kiềm chế và hành xử thiếu văn minh.
Thứ Năm, 08/05/2014 - 20:58
Công Bính

No comments:

Post a Comment