Thursday, May 8, 2014

Công an xã tự vẫn do 'xù nợ' 3 chỉ vàng bất thành?

Sau khi người dân phát hiện thi thể của một công an viên xã Trà Giang ở bìa rừng chết trong tư thế treo cổ ngày 3/5, dư luận địa phương không khỏi xôn xao.

Một số người cho rằng, nguyên nhân cái chết là do nạn nhân đi sát hại chủ nợ bất thành nên treo cổ tự vẫn...
Hai vụ việc đáng ngờ
Sáng 5/5, Đại tá Hồ Văn Long (Trưởng Công an huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) xác nhận thông tin một công an viên trên địa bàn huyện tử vong do ngạt thở. Nạn nhân được phát hiện chết trong tư thế treo cổ ở cánh rừng ngay sau nhà mình.
Công an xã tự vẫn do 'xù nợ' 3 chỉ vàng bất thành? - Ảnh 1

Hiện trường vụ án.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra Công an huyện Bắc Trà My, khoảng 16h ngày 3/5, người dân tại thôn 4, xã Trà Giang phát hiện Nguyễn Thành M. (SN 1986, hiện là công an viên xã Trà Giang) treo cổ ở vườn cây phía sau nhà, liền tức tốc báo cho người nhà nạn nhân để đưa đi bệnh viện cấp cứu, nhưng nạn nhân đã tử vong trước đó.
Nhận được tin báo, Công an huyện Bắc Trà My đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để thụ lý vụ việc. Thượng tá Trần Văn Thanh (Phó trưởng Công an huyện Bắc Trà My, người trực tiếp thụ lý vụ việc) cho biết: "Công tác khám nghiệm hiện trường đã cơ bản hoàn tất. Hiện trường hoàn toàn bình thường, không có dấu hiệu của việc vật lộn hay xô xát. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn phát hiện một bức thư tuyệt mệnh do chính nạn nhân viết trước khi chết. Nhiều khả năng đây là một vụ tự tử, tuy nhiên chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng khác, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ".
Trước đó, vào lúc 9h15 ngày 3/5, trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My cũng tiếp nhận một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy kiệt nặng, quanh cổ có vết trầy xước dài, hai bên vai có nhiều điểm trầy xước và tụ máu. Nạn nhân được xác định là bà Trần Thị X. (56 tuổi, trú tại thôn 5, xã Trà Giang, huyện Bắc Trà My). Bà X. được người dân phát hiện tại khu vực rừng hẻo lánh gần thủy điện Nước Oa (giáp ranh giữa hai xã Trà Sơn và Trà Tân). Được cấp cứu kịp thời nên bà X. tạm thời đã qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, nạn nhân vẫn đang trong tình trạng hoảng loạn tinh thần, chưa thể giao tiếp bình thường.
Công an xã tự vẫn do 'xù nợ' 3 chỉ vàng bất thành? - Ảnh 2

Nạn nhân Trần Thị X. đã qua cơn nguy kịch.

Chỉ trong vòng chưa đầy 12 tiếng đồng hồ, hai vụ việc nghiêm trọng liên tiếp xảy ra trên địa bàn xã Trà Giang. Điểm chung của cả hai vụ việc này là nạn nhân đều nhập viện trong tình trạng ngạt thở, vùng cổ có vết thâm tím; một người chết, một người trong cơn nguy kịch. Vụ việc đã làm cho dư luận huyện miền núi Bắc Trà My một lần nữa chấn động. Tuy nhiên, sau khi xâu chuỗi các sự kiện lại với  nhau, người dân tin rằng, hai vụ việc nhất định có mối liên quan nào đó.
Tự vẫn do "xù nợ" bất thành?
Dư luận Bắc Trà My càng nóng lên khi xuất hiện thông tin bà Trần Thị X. có cho một cán bộ công an xã Trà Giang vay 3 chỉ vàng. Mặc dù bà X. nhiều lần đánh tiếng đòi nợ nhưng vị này vẫn chây ỳ không trả. Rồi đến sáng 2/5, một số người dân xác nhận có nhìn thấy Nguyễn Thành M. và bà X. gặp nhau ở một quán nước ven đường. Hai bên trao đổi với nhau vài câu, khi bà X. uống hết chai nước thì M. chở bà X. đi đâu đó. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, không ai thấy bóng dáng bà X. đâu nữa. Đến sáng ngày 3/5, một ngày sau thời điểm "mất tích", bà X. mới được người dân phát hiện trong tình trạng nguy kịch. Từ đây, rộ lên thông tin cho rằng, bà X. bị "con nợ" đánh thuốc mê rồi chở vào rừng thủ tiêu hòng "xù" số vàng đang nợ bà X.
Công an xã tự vẫn do 'xù nợ' 3 chỉ vàng bất thành? - Ảnh 3

Đám tang anh Nguyễn Thành M.

ông Bùi Quang Lộc (hàng xóm của bà X.) cho biết: "Bà X. vốn là một phụ nữ độc thân, chuyên cho người khác vay tiền để lấy lãi, bà sống như vậy cũng đã mấy chục năm. Tuy sống một mình nhưng giờ giấc, thói quen của bà X. luôn luôn nhất quán. Bà X. ít khi đi đâu xa, thỉnh thoảng có xuống Tam Kỳ thăm người quen rồi trở về và bà X. cũng chưa bao giờ đi qua đêm. Vì vậy, tối 2/5 không thấy nhà bà X. bật đèn, chúng tôi đã sinh nghi. Đến sáng hôm sau, chúng tôi qua nhà hỏi thăm vẫn không thấy ai, nhìn trong nhà thì đồ đạc vẫn còn nguyên, không có dấu hiệu nào cho thấy bà X. đi đâu xa. Nghĩ có chuyện chẳng lành, chúng tôi chia nhau đi tìm thì phát hiện bà X. đang nằm bất tỉnh ở khu rừng gần thủy điện Nước Oa...".
Trong suốt hai ngày qua, dư luận ở Bắc Trà My bàn tán xôn xao xung quanh cái chết bất ngờ của ông Nguyễn Thành M., công an viên xã Trà Giang và sự mất tích bí ẩn của bà chủ chuyên cho vay lãi Trần Thị X. Tuy nhiên, hầu hết đó đều là những thông tin võ đoán, nghi vấn từ phía người dân, chứ không ai biết đích xác nguyên nhân của những sự việc trên. Chỉ đến trưa qua, tức ngày 4/5, khi bà Trần Thị X. tỉnh lại thì sự thật mới dần được hé lộ.
Theo lời khai của bà X. tại cơ quan điều tra, anh Nguyễn Thành M. có mượn của bà Trần Thị Tuyết (37 tuổi, trú thôn 5, xã Trà Giang) 3 chỉ vàng và bà X. là người đứng ra thương thuyết "mối lái" cho giao kèo trên. Theo đó, bà Tuyết cho M. mượn 3 chỉ vàng, đổi lại anh M. sẽ thế chấp cho bà Tuyết hai sổ đỏ (số giấy tờ này ông Bùi Quang Lộc, chồng của bà Tuyết đã bàn giao lại cho cơ quan CSĐT). Tuy nhiên, đã hơn hai tháng kể từ ngày vay tiền vẫn không thấy M. đả động đến chuyện trả nợ. Sốt ruột, bà X. đánh tiếng nhiều lần, yêu cầu M. trả nợ.
Cách đây mấy hôm, M. có đưa sang nhà bà Tuyết ba chỉ vàng để trả nợ, nhưng sau đó kiểm tra lại bà Tuyết phát hiện vàng giả nên báo cho bà X. nhờ giúp đỡ. Sau khi đối chất, M. hẹn sẽ chở bà X. đi lấy vàng về trả. Sáng 2/5, M. đưa bà đến một quán nước, cho uống một chai nước màu đỏ. Sau đó, bà thấy choáng và không biết chuyện gì xảy ra nữa...".
Nhiều người dân Bắc Trà My cho rằng, M. đã dùng thuốc làm bà X. hôn mê rồi đưa đi thủ tiêu, khi biết bà X. được cứu sống, M. sợ tội nên đã tự sát. Tuy nhiên, M. để lại một bức thư tuyệt mệnh, khẳng định mình không giết bà X., chỉ vì không tìm được cách giải quyết nợ nần nên mới tự tử?!
"Nạn nhân có vay 3 chỉ vàng..."
Sáng 5/5, Thượng tá Trần Văn Thanh (Phó trưởng Công an huyện Bắc Trà My, người trực tiếp thụ lý vụ việc) cho biết: "Theo thông tin ban đầu, ông M. có mượn của một người dân trong xã 3 chỉ vàng. Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ".

 08.05.2014 | 20:08 PM

Bạch Hưng

No comments:

Post a Comment