Tuesday, April 1, 2014

Khó chấm dứt tiêu cực trong ngành y

Thứ ba, 1/4/2014 | 21:45 GMT+7
VNE-Trả lời câu hỏi về việc bao giờ chấm dứt tình trạng sai sót nghiêm trọng trong khám chữa bệnh, Bộ trưởng Y tế cho rằng chỉ có thể hạn chế điều này.
Bộ trưởng Công thương và Y tế trả lời chất vấn / Bộ trưởng Y tế: '3 trẻ tử vong ở Quảng Trị do tiêm nhầm thuốc'
yte2-8864-1396356203.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong phiên chất vấn.

Chiều 1/4, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có 23 đại biểu đưa ra các câu hỏi liên quan đến y đức, giá thuốc, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực ở tuyến cơ sở, an toàn vệ sinh thực phẩm... Trong đó, "nóng" nhất vẫn là y đức.

Nêu thực trạng do không tin tưởng y tế cơ sở, nên nhiều người bệnh đã vượt tuyến, đại biểu Trương Minh Hoàng (đoàn Cà Mau) chất vấn: "Bao giờ mới khắc phục được điều này? Đâu là giải pháp của Bộ trưởng".

Tiếp đó, đại biểu Hoàng dẫn nhiều ví dụ khiến "ngành y phải cảm thấy hổ thẹn với cha ông đã dày công vun đắp" về vấn đề y đức như vụ nhân bản kết quả xét nghiệm ở Hoài Đức, hay vụ ném xác phi tang ở thẩm mỹ viện Cát Tường.... "Những vụ việc này bao giờ chấm dứt?", đại biểu Hoàng đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận đây là vấn đề gây bức xúc cho nhiều người. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành y tế không trả lời câu hỏi bao giờ chấm dứt tình trạng tiêu cực trong ngành y.

"Khi nào chấm dứt thì tôi không trả lời được, chỉ có cách hạn chế bớt đi. Chúng tôi đã ra văn bản quy phạm, tăng cường thanh kiểm tra, giáo dục và hơn cả là sự phối hợp người bệnh, gia đình người bệnh và người thầy thuốc. Việc này các nước áp dụng rất nhiều", bà Tiến nói.

Theo Bộ trưởng Tiến, nguyên nhân dẫn đến các sai phạm trong ngành y thời gian qua có thể do tai biến bất khả kháng hoặc do tiêu cực, nhũng nhiễu. "Chúng tôi sẽ thành lập những nghiệp đoàn y - dược và các hội đồng y khoa  để có phán quyết khách quan bảo vệ lợi ích người dân và cán bộ ngành y", bà Tiến nêu giải pháp.

Nữ Bộ trưởng cũng chỉ ra sai phạm trong ngành y là do tiêu cực, như trường hợp nhân bản ở bệnh viên Hoài Đức (Hà Nội), rồi vụ việc gây chết 3 trẻ  do tiêm nhầm vắcxin ở Quảng Trị. Bên cạnh đó còn có tai biến do đạo đức nghề nghiệp tức là không có trách nhiệm, không có tình thương với bệnh nhân, nhũng nhiễu và tắc trách của đội ngũ cán bộ.

Dù không đưa ra câu trả lời bao giờ chấm dứt tình trạng trên, nhưng "tư lệnh" ngành Y cho biết sẽ có biện pháp xử lý nghiêm các sai sót. "Vụ nhân bản ở bệnh viện Hoài Đức đã được ra xét xử, các trường hợp sai phạm đều được xem xét hoặc xử phạt hành chính", bà Tiến dẫn chứng.

"Chúng tôi kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ mất phẩm chất đạo đức, nhưng sẽ động viên kịp thời những người có tâm huyết", Bộ trưởng Tiến khẳng định.

 Bộ trưởng Y tế cho biết, gần 4 tháng qua, đường dây nóng của bộ đã tiếp nhận gần 7.000 cuộc gọi với hơn 2.000 cuộc đúng nội dung. 40% trong đó phản ánh về thái độ, quy tắc ứng xử; 25% phàn nàn về cơ sở chật chội; 22% phán ánh về việc làm sai quy trình và 12% về rắc rối khi thanh toán viện phí.
Hương Thu

No comments:

Post a Comment