Tuesday, April 1, 2014

Bà Bùi Hằng được gặp luật sư, ngưng tuyệt thực

31-03 2014 4:59:30 PM 
ĐỒNG THÁP  (NV) .- Luật sư đã gặp bà Bùi Thị Minh Hằng ở nhà tạm giam của huyện Lấp Vò, đồng thời bà đã ngưng tuyệt thực kể từ khi bị bắt từ hồi tháng Hai đến nay đã 47 ngày.
 
Bà Bùi Thị Minh Hằng biểu tình bầy tỏ lòng yêu nước ở Hà Nội ngày 21/8/2011. (Hình: AFP/Getty Images)

Theo luật sư Trần Thu Nam phổ biến trên facebook, ngày Thứ Hai 31/3/2014, ông và con trai bà Bùi Thị Minh Hằng tới nhà tạm giam An Bình của Công an huyện Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp. Cá nhân ông là tham gia vụ “hỏi cung” bà Bùi Hằng và anh Trần Bùi Trung tới để yêu cầu được gặp mẹ vì lo lắng cho sức khỏe và an nguy của bà.

Bà Bùi Thị Minh Hằng, 50 tuổi, ngày 11/2/2014 bị công an huyện Lấp Võ bắt giam cùng 20 người khác khi họ đi xe đến nhà bà Bùi Thị Kim Phượng, một tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo và là hôn thê của ông Nguyễn Bắc Truyển. Nhóm bằng hữu và đạo hữu của bà Bùi Thị Kim Phương đã bị Công An chận dọc đường, đánh đập rồi tống giam. Chỉ có 18 người được thả ngày hôm sau còn bà Bùi Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và chị Nguyễn Thị Thúy Quỳnh bị giam cho đến nay.

Không ai được tiếp xúc với ba người này dù thân nhân của họ yêu cầu thăm gặp và họ cũng không phải là những tội phạm hình sự nghiêm trọng suốt từ khi bị bắt giữ và thân nhân cũng không ai nhận được giấy tờ nói họ bị bắt giữ về chuyện gì. Mãi đến ngày 1/3/2014, người ta thấy báo Công An Nhân Dân (CAND) mới đưa tin “Ngày 28/2, Công an huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Bùi Thị Minh Hằng (50 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Thị Thúy Quỳnh (28 tuổi, ngụ quận 11, TP Hồ Chí Minh) về hành vi "Gây rối trật tự công cộng" và Nguyễn Văn Minh (34 tuổi, ngụ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về hành vi "Chống người thi hành công vụ".

Ngược lại với luận điệu tuyên truyền vu khống quen thuộc của báo CAND, Luật sư Trần Thu Nam, sau cuộc hỏi cung cho biết trên facebook “chị Hằng rất cứng, luôn tố cáo công an đã đánh đập chị ấy cùng mọi người. Cụ thể tố cáo ông Lê Hoàng Dũng là phó thủ trưởng công an Lấp Vò đã đánh chị Hằng, nhưng bây giờ lại chính là người ký lệnh khởi tố. Tôi sẽ làm đơn kiến nghị về việc này, mọi việc sẽ cập nhật sau.”.

Hiểu như vậy, bà Bùi Thị Minh Hằng và những người kia chỉ là nạn nhân của Công an CSVN nhận lệnh từ cấp trên để hành hung và bắt giam rồi vu cáo cho họ “gây rối trật tự công cộng”.  Cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và đặc biệt bà Bùi Thị Minh Hằng đã tham gia các cuộc biểu tình bày tỏ lòng yêu nước, chống Trung quốc bá quyền bành trướng từ Hà Nội tới Sài Gòn những năm qua.

Dịp này, luật sư Trần Thu Nam mô tả về tình hình sức khỏe của bà Bùi Thị Minh Hằng là “sau một thời gian dài tuyệt thực, hôm nay mới bắt đầu ăn lại, sức khoẻ yếu trầm trọng. Mặt gầy quắt lại, khi đi ra phải có 2 người sốc 2 bên.”.

Trong khi luật sư Trần Thu Năm tham gia “thẩm vấn” bà Bùi Hằng, anh Trần Bùi Trung đã bị Công an bắt giữ. Theo tường thuật của ông thì “Trung đi vào khu nhà hành chính để yêu cầu cho gặp mẹ thì bị gác cổng lôi ra ngoài. Sau đó Trung có gào "Mẹ ơi con Trung đây..." Trung có đập đầu hoặc tay vào cổng trại, tiếp theo là công an xã đến bắt. Tôi có đến Công an xã An Bình đề nghị gặp lãnh đạo để tìm hiểu sự việc, lúc này có rất nhiều công an giao thông, an ninh và nhiều công an khác cầm máy quay. Công an xã đã lảng tránh không tiếp tôi nên tôi phải quay về quán nước trông đồ đạc cho Trung.”

Sau đó ông đã gặp được một người công an sắc phục ở trụ sở Công an xã An Bình, tìm hiểu vấn đề. Cuối cùng thì Trần Bùi Trung cũng đã được thả và vẫn không được gặp để thăm hỏi mẹ.

Theo nhận định của LS Nam, có thể bà Bùi Hằng, cô Nguyễn Thị Thúy Quỳnh và ông Nguyễn Văn Minh sẽ bị lôi ra tòa trong khoảng một tháng nữa. Nếu nhà cầm quyền CSVN nhất định trả thù các hành động chống bá quyền bành trướng Trung quốc, đòi nhân quyền, dân chủ thì có thể bà Bùi Hằng sẽ bị áp đặt bản án đến 3 năm tù. (TN)

No comments:

Post a Comment