Tuesday, April 1, 2014

Cầu treo… treo đến bao giờ

Thứ Ba, 01/04/2014 - 19:00
(Dân trí) - Chậm tiến độ hơn 1 năm nay nhưng cầu treo Kẻ Nính, xã Châu Hạnh (huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) vẫn đang còn dang dở khi chỉ mới hoàn thành khoảng trên 50% khối lượng công việc.
Ngày 20/10/2011, người dân các bản bên kia sông Hiếu, thuộc xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu hết sức phấn khởi khi cầu treo Kẻ Nính được khởi công rầm rộ. Niềm mơ ước nối liền 4 bản Kẻ Nính, Pà Cọ, Định Tiến và Tà Cộ (xã Châu Hạnh) với trung tâm thị trấn Tân lạc và các địa phương khác đang sắp trở thành hiện thực.

Cây cầu được thiết kế bán vĩnh cửu, tải trọng 2,5 tấn với chiều dài 237m, rộng 2,4 m. Đường nối hai đầu cầu thiết kế theo cấp giao thông nông thôn loại A. Nền đường 5m, mặt đường rộng 3,5m được làm bằng bê tông mác 250 dày 20cm. Dự án có tổng mức đầu tư 24,57 tỷ đồng.
Công trình đã chậm tiến độ gần 1,5 năm nhưng mới chỉ hoàn thành trên 50% khối lượng công việc.
Công trình đã chậm tiến độ gần 1,5 năm nhưng mới chỉ hoàn thành trên 50% khối lượng công việc.

Nguồn vốn đầu tư theo đề án xây dựng cầu treo trên địa bàn tỉnh và một số nguồn vốn khác. Trong đó phần xây lắp khoảng 20 tỷ đồng. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần tư vấn đầu tư thương mại và xây dựng 499 (trụ sở tại TP Vinh) cùng Doanh nghiệp tư nhân Trường Linh (thi công phần đường nối với cầu); thời gian dự kiến hoàn thành công trình là 9 tháng (dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 7/2012 - trước mùa mưa lũ năm 2012). Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao đến nay công trình vẫn đang thi công dang dở.

Có mặt và ghi nhận tại chiếc cầu giang dở này thì nhận thấy đơn vị thi công mới hoàn thành phần hai mố cầu. Công trình không còn một bóng người cũng như máy móc, cỏ cây đã mọc um tùm... điều đó chứng tỏ công trường đã bị gián đoạn trong một thời gian khá dài.

Đường nối với cầu đã được Doanh nghiệp tư nhân Trường Linh hoàn thành, chỉ còn chờ phía nhà thầu phụ trách thi công phần cầu treo hoàn thành các hạng mục còn lại là có thể đưa công trình này vào sử dụng.

Một người dân ở bản Kẻ Nính băn khoăn cho biết: “Khi thấy công trình khởi công, hơn 3 nghìn nhân khẩu của 4 bản Kẻ Nính, Định Tiến, Pà Cọ và Tà Cộ hết sức vui mừng. Vui mừng vì từ nay ước mơ nối liền hai bên bờ sông Hiếu sắp trở thành hiện thực. Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao đã hai năm nay công trình vẫn đang còn dở dang khiến người dân chúng tôi không khỏi băn khoăn, lo lắng”.

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo UBND huyện Quỳ Châu, cho biết: Theo kế hoạch thì đến tháng 7/2012 là công trình phải hoàn thành, đưa vào sử dụng. Thế nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên đến nay công trình vẫn còn đang dang dở. Trong các kỳ họp HĐND cũng như tiếp xức cử tri, vấn đề này cũng đã được nêu ra để tìm hướng giải quyết. Huyện cũng đã cho Doanh nghiệp tư nhân Trường Linh vào “tiếp sức” Công ty 499 để đẩy nhanh tiến độ. Đây là công trình trọng điểm nên huyện sẽ tìm mọi biện pháp để hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2014.

Cầu treo Kẻ Nính là công trình trọng điểm, là niềm mơ ước của bà con dân bản, tạo điều kiện giao thông thông suốt, nhất là trong mùa mưa lũ cho đồng bào dân tộc trong khu vực. Vì vậy, với vướng mắc gặp phải về nguồn vốn như đã nêu ở trên, thiết nghị UBND tỉnh Nghệ An sớm có biện pháp tháo gỡ để cầu treo Kẻ Nính không bị “treo” vì thiếu... tiền!

Nguyễn Duy - Tùng Nguyễn

No comments:

Post a Comment