ĐĂNG BỞI  - 
Tết đến, thị trường bao lì xì càng nhộn nhịp hơn với đầy đủ màu sắc, kích cỡ, chủng loại khác nhau. Thế nhưng, chiếm ưu thế trên thị trường vẫn là bao lì xì nhập từ Trung Quốc.
Mỗi năm chỉ có một lần cơ hội dành cho các doanh nghiệp trong nước sản xuất và phân phối phong bao lì xì, do đó, cứ mỗi dịp Tết đến, việc mua bán và sản xuất mặt hàng này càng trở nên sôi động hơn. Thị trường bao lì xì Tết đã vào mùa mua sắm, những chiếc bao nhỏ nhắn, xinh xắn với thiết kế và mẫu mã đa dạng luôn thu hút được người tiêu dùng.
Thế nhưng, ở thị trường bao lì xì trong nước, mặt hàng chiếm ưu thế vẫn là các sản phẩm được nhập khẩu từ Trung Quốc. Sở dĩ, bao lì xì sản xuất trong nước không hút được sự chú ý của người mua vì thiết kế khá đơn giản, hoa văn chìm và theo nhận xét của người tiêu dùng thì các mẫu thiết kế còn quá đơn điệu. Trong khi đó, bao lì xì Trung Quốc với hàng trăm loại có kiểu dáng thiết kế khác nhau, hoa văn nổi với những biểu tượng riêng của Tết Giáp Ngọ khá bắt mắt.
Tại các gian hàng bày bán các loại bao lì xì ở các đường phố như Nguyễn Trãi (quận 5), Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Hưng Đạo (Quận 1), hàng Trung Quốc vẫn chiếm ưu thế khi được bày bán với nhiều kiểu dáng, đâu đó chen chút vào một vài mẫu bao lì xì được sản xuất trong nước và nhanh chóng bị “lấn lướt” trước sự nổi bật của hàng nhập.
Theo doanh nghiệp in ấn bao lì xì thì khó khăn đầu tiên từ phương thức sản xuất, chủ yếu là thủ công khiến cho chi phí sản xuất đã bị nâng lên đến 30% so với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Được biết, Trung Quốc là nước chuyên sản xuất bao lì xì và được đầu tư đầy đủ máy móc, trang thiết bị tự động hóa nên giảm thiểu nguồn nhân công. Các doanh nghiệp trong nước sản xuất còn mang tính nhỏ lẻ, một số chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng.
Cũng chính vì những lí do đó, mẫu mã bao lì xì được sản xuất trong nước không thể đa dạng, phong phú như hàng nhập từ Trung Quốc. Mà chủng loại ít đồng nghĩa là người tiêu dùng có ít sự lựa chọn hơn, Vì vây, thị trường bao lì xì trong nước năm nay vẫn chịu “lấn át” trước hàng nhập từ Trung Quốc cũng là điều dễ hiểu.
Thi Trần (ảnh minh hoạ từ Internet)