Saturday, January 25, 2014

Bắc Ninh: Hàng nghìn công nhân ngồi thâu đêm đòi thưởng Tết



20140125090634-thuong-tet
Công nhân thức thâu đêm đình công.
Lực lượng công an TP Bắc Ninh cũng đã được huy động để tránh việc xô xát giữa công nhân và phía công ty cùng các bảo vệ như cuộc đụng độ diễn ra tại Công ty Sam Sung Thái Nguyên trước đó.
Ngày 23/1, gần 5 nghìn công nhân sản xuất của Công ty TNHH BuJeon Việt Nam Electronic trụ sở đóng tại khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh đã trải chiếu thâu đêm tại trụ sở công ty để đình công phản đối về việc công ty này thường xuyên phạt tiền người lao động, không chịu tăng lương và không có thưởng tết cho công nhân.
Theo thông tin từ các công nhân, cuộc đình công bắt đầu từ khoảng 8 giờ sáng ngày 23/1 cho đến hơn 23 giờ đêm. Các công nhân này cho hay, nguyên nhân của cuộc đình công là do hơn 1năm nay phía công ty không hề có động thái tăng lương cho công nhân, đã vậy còn thường xuyên phạt tiền công nhân mỗi khi công nhân mắc lỗi.
Từ lỗi lớn đến những lỗi chẳng đâu vào đâu như: Lỗi đi vệ sinh không đeo thẻ ra ngoài, lỗi quên ghi giờ đi giờ về, lỗi không tăng ca thường xuyên, lỗi không làm đủ sản phẩm…lỗi đi làm muộn 1 phút. Mỗi lần mắc lỗi như vậy công nhân bị phía công ty phạt 100 nghìn đồng.
Chị Nguyễn Thị Th. một công nhân trong số hàng nghìn công nhân đình công hôm nay cho biết: “Hàng năm cứ đến khoảng 20 là phía công ty thông báo có thưởng tết, vậy mà năm nay đến lương cũng chẳng tăng…”. Theo chị Th. phía công ty BuJeon Việt Nam Electronic đã không tăng lương, không thưởng tết lại còn nghĩ ra vô số điều luật hết sức vớ vẩn để phạt tiền công nhân bằng sạch. Chị Th cho hay: “Lương hiên tại của chị là 2,7 triệu đồng/ tháng nhưng hầu như tháng nào cũng chỉ còn 1 nửa do bị trừ những lỗi như trên. Trong hàng nghìn công nhân đình công hôm nay đã có nhiều người rơi vào cảnh tiền mất tật mang khi bị móc túi mất điện thoại”.
20140125090634-thuong-tet-2
Một số người mang chiếu trải để ngồi.
Chị Hoàng Thị D một nạn nhân bức xúc cho biết, đình công cốt để đòi tăng lương, được thưởng không ngờ chẳng được gì mà lại bị móc túi mất chiếc điện thoại hiệu Nokia hơn 3 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị T một nạn nhân khác cho biết, không ngờ cùng công nhân với nhau, cùng đi đòi quyền lợi mà lại đi móc túi của nhau…
Cuộc đình công của các công nhân thuộc Công ty TNHH BuJeon Việt Nam Electronic diễn ra từ sáng cho đến khoảng hơn 23 giờ đêm khi thời tiết quá lạnh. Cuộc đình công có lúc lên đến gần 5 nghìn công nhân tham gia và dự kiến sẽ tiếp tục diễn ra.
THEO AFAMILYAFAMILY


No comments:

Post a Comment