Saturday, January 25, 2014

Đất nào cũng “chiếm” được?

(PL&XH)-Hàng chục nghìn m2 đất công bị lấn chiếm, những người có trách nhiệm của UBND phường Đồng Mai đều thoái thác trách nhiệm bằng cách "đẩy lùi" thời gian sai phạm cho những thế hệ người làm công tác quản lý trước đó...

Từ “chiếm” đất giãn dân

Khoảng năm 2005-2006, trên địa bàn phường Đồng Mai có khu đất giãn dân tại Sơn Nâu, mặt QL6, đoạn từ cây xăng Cổ Bản về hướng cầu Mai Lĩnh. Đó là chủ trương giãn dân được quận Hà Đông thực hiện để tạo nơi ở mới cho những hộ gia đình đông người có nhu cầu về nhà ở. Người dân đồng tình ủng hộ vì đây là một chủ trương đúng đắn, nhưng quá trình thực hiện lại phát sinh những bất cập khiến “kẻ đắp chăn bông, kẻ lạnh lùng” với quy hoạch giãn dân tại phường Đồng Mai. Trường hợp của gia đình ông Nguyễn Huy Cồng là ví dụ điển hình.

Một số người dân nơi đây cho biết, ông Nguyễn huy Cồng sinh được 3 người con trai, sau khi được mua đất giãn dân thì gia đình ông Nguyễn Huy Cồng có lô đất dài đến gần 100m mặt tiền giáp QL6. Nếu chia theo lô đất giãn dân thì khu đất của hộ gia đình ông Nguyễn Huy Cồng có thể chia đến hàng chục lô đất ở, và mỗi nhân khẩu của gia đình ông Nguyễn Huy Cồng có thể có đến 3-4 lô đất giãn dân tại đây. Vì sao hộ gia đình ông Nguyễn Huy Cồng lại được ưu ái mua đến hàng chục lô đất giãn dân tại phường Đồng Mai? Trong khi có nhiều hộ dân có nhu cầu thực sự lại không được hưởng quyền lợi chính đáng này?


Những khu đất bị lấn chiếm này tại phường Đồng Mai đã tồn tại từ bao giờ?
Đến chiếm đất công

Cũng từ cây xăng Cổ Bản hướng về phía cầu Mai Lĩnh, đi qua khu đất giãn dân là một khu đất do UBND phường quản lý. Tại khu đất này, hàng chục căn nhà kiên cố được dựng lên, hàng chục bãi sắt vụn đã có chủ được bày bộn ngổn ngang. Tuy nhiên, cả khu đất này chưa từng được bán đấu giá, chưa từng được cho thuê, khoán… Vậy nguyên nhân vì đâu mà người dân ngang nhiên chiếm dụng như vậy?

Ông Trần Ngọc Minh, Phó Chủ tịch UBNBD phường Đồng Mai khẳng định: “Những vi phạm về lấn chiếm đất đai và xây dựng trái phép trên địa bàn phường Đồng Mai đã được tồn tại từ những năm 1989-1990. Đó là những sai phạm trong công tác quản lý của những người đã nghỉ công tác”. Còn nhớ khi làm việc với PV, ông Nguyễn Xuân Khoa, Chủ tịch UBND phường lại khẳng định rằng: “Những vi phạm mà báo PL&XH phản ánh trên địa bàn phường Đồng Mai là có thật. Nhưng những vi phạm đó được tồn tại từ những năm 1999-2000, khi đó tôi chưa đảm đương công việc nên không thể giải quyết”??? Với kiểu đùn đẩy trách nhiệm bằng cách đẩy lùi thời gian như trên, có lẽ khi hỏi lại ông Trần Viết Năm, người từng làm công tác quản lý tại UBND xã Đồng Mai (cũ), có lẽ câu trả lời sẽ là những sai phạm đó đã được tồn tại từ những năm trước đó??!

Ông Trần Ngọc Minh cũng cho biết thêm, vì những sai phạm trong quản lý đất đai đó mà một số cán bộ cũ của UBND phường này đã từng bị kỷ luật, cách chức… Câu hỏi đặt ra: Những người để xảy ra sai phạm lớn về quản lý đất đai về Trật tự xây dựng tại phường Đồng Mai chỉ là kỷ luật bằng hình thức cách chức thôi sao? Chỉ tính từ năm 1990 đến nay, trên địa bàn phường Đồng Mai đã có hàng chục nghìn m2 đất công bị lấn chiếm, xây nhà kiên cố.

Điều chắc chắn rằng, những người làm công tác quản lý đất đai tại phường Đồng Mai qua các thời kỳ đều biết những hành vi lấn chiếm đó. Nhưng tại sao hành vi lấn chiếm vẫn tồn tại? Tại sao chưa có cán bộ để xảy ra sai phạm là thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng bị xử lý hình sự? Để có câu trả lời, cần có sự vào cuộc ráo riết của các cơ quan chức năng quận Hà Đông. Báo PL&XH sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nguyễn Khuê

No comments:

Post a Comment