Sunday, December 29, 2013

Xấu hổ vì xuất ngoại: Bộ GD đi thì Chính phủ…bao toàn bộ!



truongtansang-usa2

Sau khi các Bộ, ban ngành đã lên tiếng trước câu chuyện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên tiếng yêu cầu chấn chỉnh ngay công tác xuất ngoại của các cán bộ tránh lãng phí, không hiệu quả để đất nước không phải xấu hổ, Bộ GD-ĐT đã lên tiếng.
Trao đổi với Đất Việt ngày 27/12, ông Phạm Ngọc Phương, Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT đã chia sẻ: “Bộ đã quán triệt vấn đề đi công tác này từ lâu rồi, năm nào Bộ cũng quán triệt rất chặt chẽ”.
Theo đánh giá của ông Phương thì Bộ đã giảm tối thiểu số người cần phải đi, đến mức cần thiết.
Đặc biệt, ông Phương cho biết: “Đi công tác trong nước thì chỉ có đợt nào theo nhiệm vụ chuyên môn bắt buộc phải đi thì mới đi, chứ chủ yếu là thực hiện qua trực tuyến”.
Theo lời ông Phương, kể cả những hội nghị quan trọng như Hội nghị chánh văn phòng hàng năm cũng làm qua trực tuyến.
Còn đi công tác nước ngoài thì ông Phương cho biết: “Những đoàn nào của Chính phủ, được phép của Thủ tướng, thì chúng tôi sẽ đi đúng số lượng được yêu cầu. Còn các lãnh đạo, thủ trưởng nhiều đơn vị thì sẽ do Bộ trưởng duyệt trực tiếp từng người, từng danh sách, không được đi tùy tiện mà có Luật cụ thể”.
Khi nhắc đến việc năm 2013, Bộ GD-ĐT có khá nhiều đoàn công tác, cho cán bộ, giảng viên đi học hỏi ở nước ngoài, tiền này có nằm trong ngân sách nhà nước, ông Phương chia sẻ: “Cái đó là theo sự chỉ đạo của Chính phủ, các đoàn một số năm là Chính phủ chủ trì, mình chỉ tham gia, theo chỉ tiêu Bộ được bao nhiêu người thì sẽ cử đúng chỉ tiêu. Còn các đoàn đi học tập thì do Chính phủ bao cấp toàn bộ”.
Trong khi đó, ngày 26/12, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Việt, Chánh văn phòng Bộ NN&PTNT cho biết: “Bộ trưởng đã quán triệt giảm tối đa, ít nhất là 30% số cán bộ đi công tác trong năm 2013, còn bao nhiêu đoàn đi thì có cơ quan quản lý”.
Bên cạnh đó, ông Việt cũng cho biết quan điểm của Bộ là hạn chế đi công tác kể cả trong nước và nước ngoài. Việc chỉ đạo này được thực hiện từ đầu năm.
Còn trước những nhận định của Thủ tướng về câu chuyện số lượng cán bộ của các Bộ đi công tác ngày càng nhiều dẫn đến sự lãng phí ngân sách nhà nước, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết: “Tôi không biết các cán bộ thế nào, nhưng tôi thì được đi công tác ít lắm”.
Bên cạnh đó, ngày 25/12, ông Phan Đình Tân, người phát ngôn của Bộ VH-TT&DL bày tỏ: “Đoàn của Bộ Văn hóa đi công tác đã được thắt chặt từ rất nhiều năm nay, đoàn nào, thành phần không thuộc đi làm việc đúng đối tượng sẽ không được đi, kể cả đi trong nước”.
Theo quan điểm của ông Tân, Bộ VH-TT&DL thực hiện rất nghiêm túc, trừ những đoàn đi xúc tiến quảng bá du lịch cũng hạn chế tối đa, sang đó 1 người kiêm nhiệm rất nhiều việc.
Về phía Bộ GTVT, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Bộ GTVT có chủ trương không dùng tiền ngân sách đi nước ngoài, chỉ có các tổ chức quốc tế họ mời đi thì chúng tôi sẽ đi”.
Trong khi các Bộ lên tiếng cắt giảm số người đi công tác, không dùng tiền ngân sách thì theo thống kê của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, năm 2012 tổng số có 3.780 đoàn của các bộ, ngành đi nước ngoài.
Như vậy, tính trung bình một ngày có tới 6 đoàn đi công tác nước ngoài. Sang năm 2013 tuy có giảm nhưng số lượng còn lớn, tới 3.200 đoàn.
Tính cho đến nay đã có Bộ VH-TT&DL, Bộ Xây dựng, Bộ GTVT, Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT, Bộ Giáo dục lên tiếng về sự việc này. Trong khi đó, một số Bộ như Bộ TT&TT, Bộ Tài nguyên môi trường… vẫn chưa hề lên tiếng.
THANH HUYỀN/THEO ĐẤT VIỆT

No comments:

Post a Comment