Sunday, December 29, 2013

Trung Cộng: Hơn 500 đại biểu lập pháp Hồ Nam từ chức vì gian lận phiếu bầu

Hơn 500 đại biểu hội đồng nhân dân địa phương ở một tỉnh của Trung Quốc đã phải từ chức sau một vụ bê bối bầu cử, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho hay.

Nhân dân tệ 
Hàng trăm triệu nhân dân tệ đã được chi trong vụ mua phiếu bầu này

Những người này từ chức sau khi nhận hối lộ của 56 vị trong Hội đồng nhân dân tỉnh để bầu cho họ, Tân Hoa Xã đưa tin.
Các đại biểu đã đút tiền để được bầu cũng đã bị cách chức.

Vụ việc xảy ra ở tỉnh Hồ Nam thuộc miền trung Trung Quốc.

Các đại biểu lập pháp ở các quận, huyện, thành thị có quyền bầu ra đại diện của họ tại Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh, cơ quan lập pháp vốn có trách nhiệm thông qua chiếu lệ các quyết định của chính quyền.

‘Tác động xấu’

Chính quyền Hồ Nam đã cách chức 56 vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong số 763 thành viên của cơ quan này vì họ đã dùng tiền để mua phiếu, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV cho biết trên tài khoản Twitter của họ.

Cuộc điều tra ban đầu cho thấy số tiền hối lộ là 110 triệu tệ, tức hơn 18 triệu Mỹ kim. Số tiền này đã được đút lót cho các đại biểu lập pháp ở Hành Dương, thành phố lớn thứ hai ở tỉnh Hồ Nam, theo Tân Hoa Xã.
"Đây là thách thức đối với hệ thống hội đồng nhân dân, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, pháp luật và kỷ luật Đảng."
Thông cáo của chính quyền Hồ Nam
“Vụ gian lận này, với sự dính líu của đông đảo đại biểu lập pháp với số tiền lớn, có tính chất nghiêm trọng và có tác động xấu,” Tân Hoa Xã dẫn một thông cáo của chính quyền địa phương nói.
“Đây là thách thức đối với hệ thống hội đồng nhân dân, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, pháp luật và kỷ luật Đảng,” thông cáo viết.
Thông cáo này cũng đích danh ông Đồng Danh Khiêm, cựu bí thư Thành Ủy Hành Dương, là phải ‘chịu trách nhiệm trực tiếp’ về vụ bê bối này.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát động một chiến dịch chống tham nhũng với cam kết sẽ nhắm vào ‘cả ruồi và hổ’.
Chính quyền nước này đã ra lệnh cấm xây công sở mới và các buổi tiệc tùng xa xỉ sau khi ông Tập yêu cầu các quan chức không được xa hoa và lãng phí.
Hôm thứ Bảy ngày 28/12, trong một hành động hiếm hoi, ông Tập đã đến ăn ở một cửa hàng tự phục vụ ở thủ đô Bắc Kinh. Ông cũng xếp hàng như những người khác.
Các hình ảnh được đưa lên Weibo, mạng xã hội của Trung Quốc, cho thấy ông Tập ở một cửa hàng bánh bao vào giờ ăn trưa. Ông đã tự gọi món và tự trả tiền.

No comments:

Post a Comment