ĐĂNG BỞI  - 
Dù kỳ nghỉ tết Nguyên Đán 2014 khá dài nhưng do kinh tế khó khăn nên lượng khách đặt tour chơi tết cũng giảm, các tour trong nước và các tour gần sang các nước trong khu vực Đông Nam Á được nhiều người lựa chọn. 
Tour Tết phải chờ thưởng Tết
4 năm nay gia đình chị Thái Thanh Hoa ở Ngọc Khánh – Hà Nội đã chọn đi du lịch nước ngoài vào dịp tết Nguyên Đán. Tết 2013 gia đình chị chọn Anh là điểm đến, thuận tiện thăm cô con gái đang du học thì năm nay, địa điểm được lựa chọn là Đà Nẵng. Chị Hoa cho biết: “Dù không đến nỗi quá khó khăn nhưng thu nhập của cả gia đình vẫn giảm nên chúng tôi không dám tiêu hoang như những năm trước nữa”.
Biển đẹp, dịch vụ tốt, người dân thân thiện là lý do nhiều du khách chọn Đà Nẵng làm điểm đến cho tour tết Nguyên Đán 2014.  
Xác nhận tình trạng này, ông Lưu Trường Sơn – Phó giám đốc công ty Fiditour cho biết, do kinh tế khó khăn nên các tour hạng sang đến châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… tết năm nay không sôi động lắm. Các tour khác cũng giảm, khách thường chọ các tour vừa tầm do năm nay thưởng tết không được như các năm trước. 
Tình trạng này không chỉ riêng ở Fiditour ở hầu hết các cty lữ hành khác dù các chương trình khuyến mại khá rầm rộ. Theo ông Sơn, khách của Fiditour trong dịp tết năm 2014 chủ yếu là các tour nội địa như Đà Nẵng, Nha Trang. Các tour nước ngoài chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á. Riêng tour Thái Lan năm nay chịu ảnh hưởng nặng nề của bất ổn chính trị thời gian gần đây.
"Du lịch thời tiết" lên ngôi
Nếu như du khách miền Nam thường chọn các địa điểm nghỉ dưỡng trong suốt kỳ nghỉ tết để xả hơi sau một năm dài làm việc vất vả thì kỳ nghỉ tết của khách du lịch ở miền Bắc lại chọn du lịch tâm linh ở các chùa chiền nổi tiếng do vướng lịch thăm thân nhân. Ông Lưu Trường Sơn cho biết thêm: “Khách tour miền Bắc thường đăng ký chậm, sát giờ chứ không có kế hoạch sớm như khách du lịch phía Nam”.
Do nhu cầu tour nước ngoài giá trị lớn giảm mạnh, năm nay nhiều công ty lữ hành tập trung khai thác tour trong nước. Thậm chí, nhiều công ty du lịch nhỏ còn khai thác cả những tour nội thành có giá trị cực thấp. Ví dụ như công ty cổ phần phát triển du lịch quốc tế ở Hà Nội có những tour tới các ngôi chùa ở Hà Nội với giá thấp nhất chỉ 165.000đ/người.
Vé tàu Sapa dịp tết Nguyên Đán cũng cháy do nhiều du khách hy vọng có thể ngắm tuyết trong dịp này. 
Năm nay, du lịch thời tiết cũng được nhiều khách lựa chọn. Giám đốc công ty TNHH du lịch quốc tế Sen Xanh cho biết: “Lượng khách chọn Sapa cho kỳ nghỉ tết năm nay tăng vọt sau khi có đợt tuyết rơi vừa qua. Đến giờ này, vé tàu lên Lào Cai đã cháy vé”.
Xác nhận tình trạng khó khăn năm nay, ông Gia thêm thông tin: “Tour lớn đi châu Âu, châu Mỹ giảm mạnh. Đông Nam Á chỉ được Singapore và Malaysia nhưng cũng giảm so với năm trước. Trong nước thì Nha Trang, Đà Nẵng, Sapa là những địa điểm được nhiều khách du lịch quan tâm, lựa chọn”.
"Khách năm nay cũng có xu hướng chọn các dịch vụ lẻ như thuê xe, đặt vé máy bay, vé tàu...từ công ty lữ hành chứ không đặt tour trọn gói như các năm trước" - ông Gia cho biết thêm. 
Giải thích lý do chọn Đà Nẵng là điểm đến trong dịp tết Nguyên Đán, chị Thanh Hoa nói: “Gia đình tôi chọn Đà Nẵng do ở đây dịch vụ khá tốt, không có tình trạng chặt chém như nhiều nơi khác, chi phí cũng không quá cao”. Nhiều du khách đến Nha Trang, Sapa trong dịp tết đều cho rằng, chất lượng dịch vụ là yếu tố quan trọng nhất khi họ chọn một nơi nào đó”.
Tuấn Ngọc