Saturday, December 14, 2013

Mỹ bức xúc vụ chiến hạm Trung Quốc chặn tàu trên biển Đông

Theo các quan chức quân sự, việc một chiến hạm hải quân Trung Quốc ra lệnh cho tàu chiến trang bị tên lửa hành trình của Mỹ phải dừng lại ngay tại khu vực hải phận quốc tế vừa qua đã khiến quan hệ giữa hai bên càng trở nên căng thẳng hơn, nhất là sau sự kiện Trung Quốc đơn phương thiết lập Vùng Nhận diện Phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông.
My buc xuc vu chien ham Trung Quoc chan tau tren bien Dong
Tàu chiến USS Cowpens mang tên lửa hành trình của Mỹ đang hoạt động ở Thái Bình Dương. Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin trên, tàu chiến USS Cowpens, vừa tham gia các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại Philippines, đã bị các chiến hạm của Trung Quốc chặn lại tại biển Đông, gần với khu vực hoạt động của tàu sân bay Liêu Ninh.

"Hôm 5/12, trong khi đang tiến hành các hoạt động hợp pháp tại vùng biển quốc tế, tàu USS Cowpens và một tàu Hải quân Trung Quốc đã suýt va chạm vào nhau nếu lái tàu phía Mỹ không tránh kịp", một quan chức Hải quân Mỹ cho biết.

Quan chức trên cũng nói rằng vụ này cho thấy sự cần thiết phải có những chuẩn mực trao đổi thông tin để tránh những rủi ro tai nạn.

Vụ việc xảy ra sau khi tàu chiến Trung Quốc phát tín hiệu cảnh báo yêu cầu tàu Cowpens phải dừng lại. Tuy nhiên, Cowpens vẫn tiếp tục hành trình và từ chối tuân thủ khi cho rằng mình đang hoạt động tại hải phận quốc tế.

"Tôi không hiểu ý đồ của những người trên chiếc tàu chiến Trung Quốc ấy", một quan chức Mỹ nói. "Tôi chỉ biết rằng anh ta xông tới là để cản trở và chọc tức tàu Cowpens. Ý tôi là, việc bị những người này bắt phải dừng ngay trên Biển Đông là một điều phi lý..."

Đây không phải là lần đầu tiên các chiến tàu Trung Quốc tỏ thái độ hung hăng với tàu Hải quân Mỹ. Trước đó, hồi tháng 3/2009, 5 tàu chiến Trung Quốc đã có hành vi khiêu khích tàu USNS Impeccable tại khu vực hải phận quốc tế ở biển Đông, buộc tàu Impeccable phải bẻ lái khẩn cấp để tránh va chạm. Theo Lầu Năm Góc, lúc đó, các thủy thủ Trung Quốc đã vẫy cờ và yêu cầu Impeccable phải rời khỏi khu vực.

Sau khi sự việc xảy ra, chính phủ Mỹ đã đưa ra những phản đối với chính phủ Trung Quốc bằng cả kênh ngoại giao và quốc phòng.
Viet Bao.vn (Theo Báo Tin tức)

No comments:

Post a Comment