Saturday, December 14, 2013

Thái Lan: Chính phủ và phe biểu tình cùng đưa ra ý tưởng cải cách chính trị


(Xã hội) - Ngày 13/12, Thư ký văn phòng Thủ tướng Thái Lan Thongthong Chandrangsu cho biết sẽ có khoảng 100 người được mời tham dự diễn đàn cải cách chính trị do chính phủ nước này tổ chức.


Bà Yingluck tiếp tục điều hành đất nước
Ngày 13/12, Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra lên tiếng phủ nhận nguồn tin cho rằng bà đã tạm trao các công việc của mình cho Phó Thủ tướng tạm quyền Pongthep Thepkanchana đảm nhiệm.
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra.
Bà Yingluck cho biết, ông Pongthep được giao đảm nhiệm việc tổ chức điều hành diễn đàn cải cách Thái Lan mà chính phủ đang tiến hành. Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck ngày 13/12 không ở Bangkok, mà vẫn tiếp tục chuyến công tác chỉ đạo công việc tại một số tỉnh phía Bắc.
Thủ tướng Yingluck mời người biểu tình dự diễn đàn cải cách
Theo Thư ký văn phòng Thủ tướng Thongthong Chandrangsu, người được Thủ tướng Yingluck Shinawatra giao nhiệm vụ tổ chức diễn đàn, khách mời tham dự sẽ đại diện cho cả khu vực công lẫn tư nhân. Dự kiến diễn đàn này được tổ chức vào 15/12 tới, sẽ tiến tới thành lập một ủy ban cải cách chính trị gồm từ 400 đến 1.000 người, và sau khi ủy ban này được thành lập bà Yingluck có thể sẽ rời nhiệm sở để cấp phó của bà là ông Phongthep Thepkanchana tiếp quản vị trí thủ tướng tạm quyền.
Ông Thongthong bày tỏ hy vọng rằng diễn đàn này, dự kiến vào 15/12, sẽ giúp vạch ra được một lộ trình cho Thái Lan trước thềm năm mới tiến tới cuộc bầu cử tháng 2/2014.
Thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ Suthep Thaugsuban.
Trong khi đó, thủ lĩnh biểu tình chống chính phủ Suthep Thaugsuban cho biết DPRC sẽ tổ chức một diễn đàn riêng vào ngày 14/12. Ông Suthep cho rằng hội đồng trên sẽ giúp đưa ra những biện pháp cải cách cho Thái Lan trước khi có thể tổ chức một cuộc bầu cử mới. Trong thời gian thực hiện cải cách, Thái Lan cần có một thủ tướng được chỉ định và bà Yingluck cũng như toàn bộ nội các của bà phải từ chức để mở đường cho việc thực hiện tiến trình này.
Ông Suthep trình bày ý tưởng trên trong cuộc gặp đại diện của 7 hiệp hội kinh doanh tư nhân của Thái Lan và cho biết sẽ trình bày kế hoạch này tại diễn đàn do quân đội tổ chức vào ngày 14/12.
Đảng vì nước Thái Lan vẫn tiến cử bà Yingluck ra tranh cử
Cùng ngày 13/12, Chủ tịch đảng Puea Thai (Vì nước Thái) Charupong Ruangsuwan đã đưa ra đề xuất tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân, trong trường hợp cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào đầu tháng 2/2014 không thể diễn ra.
Ông Charupong cho biết nếu đảng Dân chủ đối lập tẩy chay bầu cử, mục tiêu tiến hành bầu cử sẽ không còn, và như vậy Thái Lan cần phải tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân trên phạm vi toàn quốc nhằm tìm lối thoát cho những bế tắc chính trị. Theo ông Charupong, đảng Puea Thai đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc bầu cử và dự kiến vẫn tiến cử Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra làm đại diện tranh cử.
Chủ tịch đảng Puea Thai cũng kêu gọi đảng Dân chủ tham gia bầu cử và trao quyền quyết định tương lai chính trị của Thái Lan cho cử tri.
Biểu tình tại Bangkok vẫn tiếp diễn nhưng không có nhiều người tham dự.
Chiều 13/12, cuộc biểu tình chống chính phủ do cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban tiếp tục diễn ra tại 2 địa điểm ở Bangkok, nhưng số lượng người tham dự không đông.
Một số cuộc hội thảo tại Bangkok cùng ngày cũng được tổ chức, nhằm tìm lối thoát cho khủng hoảng chính trị hiện nay tại Thái Lan. Nhiều học giả Thái Lan ủng hộ xu hướng tổng tuyển cử vào ngày 2/2 năm tới, đi đôi với việc tổ chức các diễn đàn nhằm tìm kiếm biện pháp cải cách chính trị tại nước này.

Sao Mai (Tổng hợp)

No comments:

Post a Comment