Saturday, December 14, 2013

“Hỗ trợ nhà trường” tiền điện, nước, tiếp khách

14/12/2013 02:49 (GMT + 7)
TT - Nhiều phụ huynh Trường THCS Nguyễn Tri Phương (TP Huế) phản ảnh năm học 2013-2014 họ phải đóng tiền quỹ cha mẹ học sinh cao gần gấp đôi năm trước, 440.000 đồng/học sinh (năm học trước là 250.000 đồng). Tiền này được dùng để hỗ trợ nhà trường trả tiền điện, nước, tưới cây, tiếp khách...

Cơ sở mới của Trường THCS Nguyễn Tri Phương vừa đưa vào sử dụng từ đầu năm học này - Ảnh: Nguyên Linh

Trường THPT Nguyễn Tri Phương là trường trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên - Huế, trực thuộc quản lý của Sở GD-ĐT, với quy mô 1.272 học sinh. Với mức thu đó, quỹ cha mẹ học sinh của trường đã thu được gần 560 triệu đồng. Một phụ huynh có con học lớp 6 của trường này cho biết ban đại diện cha mẹ học sinh đã dự toán dùng tiền đó chi cho nhiều khoản rất vô lý như hỗ trợ nhà trường trả tiền điện 100 triệu đồng (20 tháng), hỗ trợ tiền nước, hơn 39,9 triệu; lương cho người tưới cây trong sân trường 20 triệu, lương cho người làm vệ sinh sân trường 36 triệu, lương làm vệ sinh hành lang, nhà vệ sinh 50 triệu; hỗ trợ trường tiếp khách 20 triệu, bồi dưỡng công tác chăm sóc học sinh ở lại buổi trưa: 70 triệu...
Những khoản chi lạ
Năm học trước 2012-2013, ban đại diện cha mẹ học sinh trường này cũng đã chi những khoản rất lạ: in giấy thi, giấy nháp, giấy kiểm tra: hơn 14,7 triệu; bồi dưỡng công tác coi thi, chấm thi: hơn 60,5 triệu; trả lương hợp đồng thu, phát sổ các lớp: hơn 10 triệu đồng. Các phụ huynh phản đối: “Như thế này thì xem như hội cha mẹ học sinh phải chi những khoản thuộc về hoạt động chuyên môn của nhà trường. Vậy thì tiền ngân sách chi các khoản này đã sử dụng vào việc gì?”.
Ông Lê Thanh Cát, trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh của trường, cho biết tiền đóng góp cho quỹ cha mẹ học sinh là tự nguyện, nên tùy hoàn cảnh từng học sinh để đóng góp, có em nộp 300.000 đồng, có em nộp 440.000 đồng và thu làm nhiều đợt. Các khoản chi mà một số phụ huynh cho là vô lý, theo ông Cát, đều là chi theo nhu cầu thực tế “do nhà trường đề xuất”.
Ông Nguyễn Hữu Bi, hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương, lý giải trường chuyển về địa điểm mới, quy mô lớn, tiền điện nước cao gấp nhiều lần trường cũ trong khi kinh phí ngân sách đã duyệt chi trước không cấp đủ. Do đó, nhà trường kêu gọi quỹ hội cha mẹ học sinh hỗ trợ 50% chi phí điện nước và làm vệ sinh trường.
Về khoản hỗ trợ 20 triệu đồng trả tiền thuê người tưới cây, ông Bi cho rằng tổng diện tích bồn cây xanh trồng mới rộng đến 6.000m2, cần hai người chăm sóc mỗi ngày; hai năm đầu học sinh phải đóng tiền thuê người có kỹ thuật chăm sóc để bảo đảm cây sống, sau đó học sinh sẽ tự chăm sóc. Ông Bi nói Trường THCS Nguyễn Tri Phương là trường trọng điểm của tỉnh Thừa Thiên - Huế, có quan hệ đối ngoại với các trường ở Nhật, Thái Lan, Singapore nên nhà trường thường đón các đoàn học sinh, giáo viên các nước đến Huế giao lưu, cần quỹ phụ huynh chia sẻ hỗ trợ một phần kinh phí.
Ông Phạm Văn Hùng, giám đốc Sở GD-ĐT Thừa Thiên - Huế, nói việc Trường Nguyễn Tri Phương huy động tiền quỹ hội cha mẹ học sinh hỗ trợ để chi trả tiền điện nước, tưới cây là không đúng quy định. Ông Hùng cũng thừa nhận do sở đã ký duyệt chi cho Trường Nguyễn Tri Phương từ đầu năm 2013 với mức kinh phí bằng với mức trường cũ, nhưng khi chuyển sang cơ sở mới, chi phí điện nước tăng cao gấp nhiều lần nên thiếu hụt tiền. “Chúng tôi sẽ nhanh chóng điều chỉnh và cấp đủ chi phí tiền điện nước, không buộc học sinh phải đóng góp những khoản tiền này” - ông Hùng nói.
NGUYÊN LINH



No comments:

Post a Comment