Saturday, December 14, 2013

Đi đám ma được rút thăm trúng thưởng

“Để thay đổi không khí, bây giờ là chương trình rút thăm trúng thưởng. Ai chưa có phiếu để rút thăm xin giơ tay lên, chúng tôi sẽ phục vụ ngay tại chỗ”.

Tôi sống tại một ấp nhỏ ở huyện Bình Chánh, TP HCM. Hiện tượng đám ma ở đây lúc đầu tôi cứ tưởng là chỉ một trường hợp cá biệt, sau này mới biết đó là nét văn hóa chung ở cả khu vực này.
Mỗi lần có đám ma là nhà đám tổ chức hát karaoke, các hình thức vui chơi nhậu nhẹt xuyên suốt ba ngày, ba đêm. Họ thuê về một dàn âm ly và loa khủng, ở cách xa mấy trăm mét vẫn nghe tiếng nhạc, tiếng trống đánh đến độ muốn rụng tim ra ngoài.

Kèm với dàn âm thanh khủng đó là tay MC cũng thuộc loại “khủng”. Thời buổi giờ dịch vụ trọn gói, khách hàng được cung cấp cả người lẫn của, được thiết kế chương trình, làm mọi việc cho đám đó, bất kể là đám cưới hay đám ma.

Lúc mới nghe tiếng hát, tiếng trống, tôi cứ ngỡ là đám cưới. Tay MC giới thiệu: “Tiếp theo chương trình, xin mời chị Ngọc lên hát giúp vui văn nghệ và xin giới thiệu với quý vị đây là tiếng hát Thanh Ngọc. Xin một tràng pháo tay cho cho giọng ca vàng mới nổi” kèm theo đó là tiếng trống “tùng… tùng… xèng” inh ỏi”.
Một lúc sau họ lại thông báo: “Để thay đổi không khí, bây giờ là chương trình rút thăm trúng thưởng. Ai chưa có phiếu để rút thăm xin giơ tay lên, chúng tôi sẽ phục vụ ngay tại chỗ”. Nếu không có lá cờ báo đám tang ở đầu ngõ và không có tiếng loa thông báo vào đêm cuối cùng: “Lễ động quan sẽ bắt đầu vào lúc 9h sáng mai…” thì tôi đã tưởng đó là một đám cưới tầm cỡ và hoành tráng.

Thế là tôi cũng phải “ăn theo” đám bằng cách thức suốt ba đêm dài, không phải để canh xác, không phải để làm lễ cho vong linh người quá cố… mà vì tiếng loa công suất lớn suốt đêm như vậy làm sao mà ngủ.

Thiết nghĩ, nếu hình thức đám ma như vậy là phong tục tập quán, là nét văn hóa của dân tộc Việt thì nhà nước nên lập nhiều nhà tang lễ, rải ra khắp các quận huyện, phường xã. Mỗi gia đình khi có đám tang sẽ bị buộc phải đưa vào nhà tang lễ để làm các thủ tục tang chế, tiếp đón khách đến viếng.

Những nhà tang lễ này sẽ được thiết kế kín đáo và cách âm với bên ngoài, như vậy nhà đám có thể mặc sức hát hò, nhậu nhẹt, tổ chức bất kỳ cuộc vui nào mà không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của cộng đồng chung quanh.
Vĩnh Bảo

No comments:

Post a Comment