Wednesday, April 24, 2024

Tổng giám đốc Tổng Công ty Khánh Việt tự tử vì sợ tù tội?

 

VNTB –  Tổng giám đốc Tổng Công ty Khánh Việt tự tử vì sợ tù tội?

Nguyễn Nam

(VNTB) – Lá thư được lan truyền trên mạng xã hội sau tin tức Bí thư đảng uỷ, Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt được cho thương vong vì tai nạn… té lầu.

Ngày 20-4-2024, trang web của Tổng Công ty Khánh Việt (Khatoco) đăng bản tin cáo phó về lễ tang của ông Phan Quang Huy. Trong bản cáo phó, Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc công ty Khánh Việt cho hay ông Huy chết vì “tai nạn”. 

Lá thư tuyệt mệnh viết gì?

Ngay sau tin tức trên, mạng xã hội bất ngờ xuất hiện bức thư cho là thư tuyệt mệnh của ông Phan Quang Huy gửi lại vợ con trước lúc ra đi được đánh máy, và thêm những dòng chữ viết tay. 

Trong thư, ông Huy thừa nhận phải chịu rất nhiều áp lực trong công việc do cơ chế hiện nay.  Ông cho biết “gần đây lại có tin về việc rà soát khu nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại” bên cạnh những côn trình như “cao ốc Khách sạn – Thương mại Khatoco tại số 7-9 đường Biệt thự. Dự án khu phức hợp Thương mại-Khách sạn-Căn hộ Tropicana cũng thuộc diện phải rà soát“. Việc các dự án Tổng công ty đã liên doanh, liên kết với các đối tác để triển khai thực hiện cách đây mười mấy năm bị diều tra là chuyện không trước thì sau cũng sẽ diễn ra.

Ông Huy cam kết với con cái rằng ông không tham nhũng nhưng cũng “không thể tránh khỏi các sai sót trong quá trình định giá tài sản, góp vốn đầu tư bởi tư duy, quy trình của mười mấy năm trước khác hẳn với những qui định hiện hành của thời bây giờ.

Ông Huy đã tìm cách giải thoát cho bản thân thoát khỏi ám ảnh tù tội do “vi phạm quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” sau nhiều đêm thao thức, những suy nghĩ liên miên và cả sợ đến bủn rủn chân tay. 

Từ kinh nghiệm của bản thân, ông Huy khuyên hai con của mình: “trong bối cảnh như hiện nay, hai con tốt nhất không làm trong lĩnh vực kinh tế, không làm trong các cơ quan Nhà nước, không làm trong các doanh nghiệp Nhà nước, không làm quản lý vì tiềm ẩn rất nhiều rủi ro pháp lý không bao giờ có thể lường trước hết được, vì mỗi ngày đều phải xử lý rất nhiều việc nên chắc chắn rằng trong suốt cuộc đời sẽ không tránh khỏi rất nhiều lần đưa ra những quyết định sai.

Hai Con nên tìm kiếm những công việc nào mà sau 8 giờ làm việc không phải bận tâm suy nghĩ nữa là tốt nhất. Chỉ cần đủ ăn, sống vui vẻ, không phải lo lắng gì là hạnh phúc nhất rồi.

Với vợ ông dặn dò “Mẹ thương Ba thì tuyệt đối không được cứu chữa mà hãy để cho Ba ra đi càng sớm càng tốt, vì hiện nay Ba sống không bằng chết, Ba chịu đựng hết nỗi rồi”.

Chia sẻ của cộng đồng: thể chế nó là vậy!

Với nội dung trên, ý kiến chung là chia sẻ đồng cảm của cộng đồng. Bên cạnh cũng có nhận xét lý tính, là không nhận tiền không có nghĩa là không nhận những lợi ích khác, chẳng hạn như sự đỡ đầu, thăng tiến, chức vụ.

Bởi thông thường lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước nghe cấp trên chỉ đạo dù biết sai vẫn phải làm, vì cấp trên là người đưa mình lên, không làm theo hay phật ý sếp sẽ bị trù đuổi ngay. Đó là sự đánh đổi, tư duy là có ô dù bảo kê…

Thực tế gần đây cho thấy những thông tin chính thức và thông tin đồn đại xung quanh những vụ án như “giải cứu”, Việt Á… những vụ hối lộ như vụ Vạn Thịnh Phát, Phúc Sơn, Thuận An… thì chúng ta sẽ thấy, để điều hành một doanh nghiệp ở đất nước này, bất kể đó là doanh nghiệp nhà nước hay tư nhân, mỗi loại hình sẽ gặp khó khăn tương tự nhau. Doanh nghiệp nhỏ thì khó khăn nhỏ, doanh nghiệp lớn thì khó khăn lớn.

“Muốn “sống” được, doanh nghiệp phải biết “cuốn theo chiều gió”. Nhưng có “cuốn” thì cũng phải biết “cuốn” làm sao cho an toàn. Khi gió đổi chiều thì phải biết “gió chiều nào xoay chiều ấy”. Chứ còn “cuốn” đến mức trở thành sân sau của “ai đó”, thì khi “ai đó khác” muốn diệt “ai đó”, sẽ không có cơ hội để xoay chiều, và sẽ bị tiêu diệt” – bác sĩ Võ Xuân Sơn chia sẻ trên tài khoản cá nhân facebook.

Theo ông Sơn, thì, “chỉ khi leo lên được tột đỉnh, thì mới không cần phải “cuốn theo chiều gió”, không cần “gió chiều nào xoay chiều ấy”. Nhưng khi đó, lại phải biết ủ mưu, phải đủ tàn nhẫn để duy trì vị trí. Tất nhiên, những người như vậy thì cả đời phải luôn tìm cách lên chức, giữ chức… Cả đời ủ mưu, cả đời tàn nhẫn”.

Và kết luận của ông Sơn là: “Ở xứ sở này, trong thể chế này, người ngay thẳng, lương thiện không thể thành đạt. Ở xứ sở này, trong thể chế này, nếu có ước mơ, hoài bão… và muốn thành công, thì vừa phải biết “cuốn theo chiều gió”, vừa phải biết “gió chiều nào xoay chiều ấy” đúng lúc, kịp thời”.

No comments:

Post a Comment