Wednesday, April 24, 2024

Nhiều xe chở hàng hóa xuất cảng của Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ

 LÀO CAI, Việt Nam (NV) – Lấy lý do bảo quản hàng hóa “chưa đạt chuẩn,” cả trăm xe vận tải chở hàng hóa xuất cảng của Việt Nam đã bị phía đối tác Trung Quốc giữ tại.

Báo VNExpress dẫn văn bản của Ban Quản Lý Khu Kinh Tế Lào Cai gửi các hiệp hội doanh nghiệp tỉnh hôm 24 Tháng Tư, cảnh báo tình trạng xe vận tải chở hàng hóa xuất cảng Việt Nam bị giữ tại Hà Khẩu, Trung Quốc, gia tăng.

Xe tải chở hàng hóa của Việt Nam chờ làm thủ tục xuất nhập cảng tại cửa khẩu. (Hình: Thông Tấn Xã Việt Nam)

Theo số liệu thống kê cho thấy từ 2023 đến nay, đã có trên 100 xe vận tải của Việt Nam bị bắt giữ tại Trung Quốc và con số này ngày một tăng thêm.

Lý do theo Ban Quản Lý Khu Kinh Tế Lào Cai cho hay là vì lái xe [phía Việt Nam] không thực hiện đúng trách nhiệm bảo quản hàng hóa, gây tổn hại phẩm chất sản phẩm. Do đó, hai bên không thống nhất được bồi thường và xe bị giữ không được xuất cảnh về nước.

Ngoài ra, doanh nghiệp hai bên còn xảy ra một số tranh chấp khác trong việc thực hiện hợp đồng, nên phía Trung Quốc giữ xe và yêu cầu bồi thường bằng tiền mặt.

Cũng theo Ban Quản Lý Khu Kinh Tế Lào Cai, nhà chức trách Việt Nam “đang tích cực phối hợp giải quyết, tháo gỡ vấn đề trên.” Tuy nhiên, tới nay tình hình “vẫn chưa được xử lý triệt để.”

Đây không phải lần đầu phía Trung Quốc cản trở gây khó khăn cho các doanh nghiệp xuất cảng hàng hóa Việt Nam sang nước này, mỗi khi thấy Việt Nam “ăn nên làm ra.”

Trước đó, theo báo VNExpress hôm 27 Tháng Mười Một, ông Nguyễn Hồng Diên, bộ trưởng Công Thương Việt Nam, đã phải đề nghị Trung Quốc “xem xét, gỡ khó và dành thời gian quá độ” cho tôm hùm bông Việt Nam nhập cảng vào nước này, sau thời gian “cấm cửa” nhưng không nêu lý do, khiến nhiều doanh nghiệp xuất cảng thủy hải sản lao đao, trong khi người nuôi tôm ở “thủ phủ tôm hùm” như Phú Yên, Khánh Hòa, cũng khốn đốn vì giá bán giảm mạnh sau thông tin xuất cảng mặt hàng này gặp khó.

Xe thông quan tại cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai, qua Trung Quốc. (Hình: Giang Huy/VNExpress)

Năm 2023, hoạt động xuất nhập cảng hàng hóa, đặc biệt là nông sản qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai diễn ra sôi động. Giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu tăng 39% so với cùng kỳ năm 2022 đạt $2 tỷ.

Những tháng đầu năm 2024, Trung Quốc tăng nhập nông sản Việt Nam. Nhiều nông sản có kim ngạch xuất khẩu tăng gấp đôi so với cùng kỳ trong ba tháng đầu năm, trong đó, tăng mạnh nhất là sầu riêng. Sắp tới, khi dừa và sầu riêng đông lạnh được xuất chính ngạch, kim ngạch xuất khẩu hàng qua Lào Cai được dự báo tăng, kỳ vọng đạt $4.5 tỷ. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment