Sunday, October 29, 2023

Phan Văn Giang thăm Bắc Kinh, hứa ‘kiên định’ với Trung Quốc

 BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Ông Phan Văn Giang, bộ trưởng Quốc Phòng CSVN, hiện đang thăm Trung Quốc và dự Diễn Đàn Hương Sơn Bắc Kinh.

Theo báo Người Lao Động hôm 29 Tháng Mười, trong cuộc họp với ông Hà Vệ Đông, phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc, ông Giang nhấn mạnh rằng Việt Nam “luôn kiên định quan điểm xuyên suốt là coi trọng xây dựng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, ổn định lâu dài, tin cậy vững chắc, hợp tác toàn diện với Trung Quốc.”

Ông Phan Văn Giang (thứ ba từ trái) trong một cuộc gặp tại Trung Quốc. (Hình: Tiền Phong)

Bên cạnh đó, ông Giang cũng trấn an các giới chức Trung Quốc về chuyện Hà Nội kiên định về chính sách quốc phòng “bốn không” (không tham gia liên minh quân sự, không liên kết với nước này để chống nước kia, không cho ngoại quốc đặt căn cứ quân sự, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế).

Hai bên cũng nhất trí nối lại sự kiện “Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới” mà sự kiện gần nhất hồi đầu Tháng Chín bị hủy bỏ do ông Lý Thượng Phúc, bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc “có vấn đề về sức khỏe” mà sự thật là bị cách chức.

Bốn ngày trước, ông Lý Thượng Phúc chính thức bị bãi nhiệm không rõ lý do và hiện chưa rõ ai là người thay thế.

Đáng nói, không thấy ông Giang đề cập chuyện ngư dân tỉnh Quảng Ngãi tố cáo rằng họ bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, tấn công ở vùng biển Hoàng Sa hồi cuối Tháng Tám.

Chuyến thăm Trung Quốc của ông Phan Văn Giang diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông này được ghi nhận dẫn đầu về “tín nhiệm cao” trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc Hội Việt Nam.

Ông Giang cũng là giới chức thứ tư của Việt Nam thăm Trung Quốc trong vòng hơn một tháng, sau Bộ Trưởng Công An Tô Lâm, Thủ Tướng Phạm Minh Chính và Chủ Tịch Nước Võ Văn Thưởng.

Theo giới quan sát, cả bốn chuyến thăm nêu trên mang tính “dọn đường” cho chuyến thăm Việt Nam của Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Phan Văn Giang (thứ ba từ trái) trong một cuộc gặp tại Trung Quốc. (Hình: Tiền Phong)

Một bản tin của hãng Reuters gần đây cho hay, chuyến đi của ông Tập Cận Bình dự trù vào đầu Tháng Mười Một nhiều phần đã bị hoãn lại đến Tháng Mười Hai.

Nguyên do được hiểu là các cuộc đàm phán về nội dung cụ thể được công bố trong chuyến thăm của ông Tập hiện “chưa tiến triển đầy đủ.” (N.H.K) [kn]

No comments:

Post a Comment