Sunday, October 29, 2023

Giám đốc Trung Tâm Pháp Y Tỉnh Quảng Trị vào tù vẫn được nhận lương

 QUẢNG TRỊ, Việt Nam (NV) – Một chuyện khó tin nhưng có thật vừa xảy ra ở tỉnh Quảng Trị đó là ông Nguyễn Đình Cương, giám đốc Trung Tâm Pháp Y của tỉnh, đã bị bắt đưa vào tù từ tám tháng qua nhưng vẫn được cơ quan trả lương đều đều mỗi tháng.

Tờ Tuổi Trẻ hôm 29 Tháng Mười dẫn lời một giới chức Sở Y Tế Tỉnh Quảng Trị giải thích dù ông Cương, 47 tuổi, đã bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc “giả mạo trong công tác” nhưng ông này chưa ra tòa.

Ông Nguyễn Đình Cương, giám đốc Trung Tâm Pháp Y tỉnh Quảng Trị, bị bắt hồi Tháng Ba. (Hình: Dân Việt)

“Về nguyên tắc là [ông Nguyễn Đình Cương] chưa có tội nên rất cần thận trọng. Hơn nữa, Sở Y Tế cũng không nhận được văn bản đề nghị đình chỉ chức vụ của cơ quan điều tra. Tạm đình chỉ [ông Cương] mà sau này không có tội thì phân công công tác trở lại rất khó cho cả ngành y tế và nội vụ,” giới chức nêu trên nói.

Hiện tại, trong lúc đang ngồi tù, ông Cương vẫn nhận một nửa mức lương và phụ cấp đến hết Tháng Mười.

Hồi giữa Tháng Ba, thời điểm ông Cương bị bắt, tờ Người Lao Động dẫn điều tra ban đầu cho biết ông này đã lập sai nội dung một “Bản kết luận giám định thương tích lại.”

Theo đó, tại vụ án “cố ý gây thương tích” trong bản giám định ban hành hồi Tháng Tám, 2021, của ông NMD, 35 tuổi, ở xã Tân Long, huyện Hướng Hóa, người tham gia sự việc được kết luận gãy sáu xương sườn, tỷ lệ thương tích 15%.

Cụ thể, ông D. bị “gãy cung xương sườn số 7, 8, 9, 10, 11, 12 bên trái, không di lệch; tràn khí màng phổi trái lượng nhiều; khoang liên sườn 6, 7 đường nách giữa bên trái có vết sẹo (dẫn lưu) kích thước 1.5 x 0.8 cm.”

Hai tháng sau, một bản giám định khác do ông Cương ký đã xác định thương tích giảm còn 9% với nhận định “gãy cung sau bốn xương sườn (số 7, 8, 9, 10), bên trái đã can xương; sẹo dẫn lưu tràn khí màng phổi khoang liên sườn 6, 7 bên trái.”

Trụ sở Trung Tâm Pháp Y tỉnh Quảng Trị. (Hình: Tuổi Trẻ)

Bản giám định thứ nhì được cung cấp cho Công An Huyện Hướng Hóa để xác định việc xét xử tội “cố ý gây thương tích” nói trên. Và từ đây dẫn đến việc bỏ lọt tội phạm, do “chưa đủ căn cứ xử lý hình sự người gây ra sự việc.”

Trước đó, đoàn thanh tra của Sở Y Tế Tỉnh Quảng Trị đã thanh tra quy trình giám định thương tích này, và chỉ ra một loạt sai sót, chưa thực hiện đúng các quy định pháp luật về công tác giám định pháp y. (N.H.K) [kn]

No comments:

Post a Comment