Saturday, April 6, 2019

Vỉa hè lát đá ‘bền 70 năm’ bị bong tróc chỉ sau 2 năm

Nhiều đoạn vỉa hè lát gạch "siêu bền vững" đã bong tróc, vỡ vụn làm người dân đi lại khó khăn. (Hình: Lao Động)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Nhiều tuyến đường phố ở Hà Nội được lát đá quảng cáo “bền 70 năm” trị giá hàng triệu đô đã bị sụt lún, bong tróc, vỡ vụn hàng loạt chỉ sau gần 2 năm sử dụng, khiến người dân ngao ngán.
Gần 2 năm trước, nhiều tuyến đường phố tại các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân và Hoàng Mai… (thành phố Hà Nội) được lát lại vỉa hè bằng đá tự nhiên. Khi đó, đơn vị cung cấp vật liệu quảng cáo rằng, gạch kết cấu bền vững, bảo đảm sử dụng được trong 50-70 năm.
Thế nhưng theo báo Lao Động ngày 6 Tháng Tư, 2019, hiện tại đoạn giao Trần Duy Hưng, Trung Kính (quận Cầu Giấy), người dân đi lại khó khăn trên phần vỉa hè do xuất hiện tình trạng xuống cấp, cả hàng dài vỉa hè nhan nhản vết nứt, vỡ gạch, bề mặt lồi lõm, lởm chởm.
Tại đường Trần Duy Hưng, nhiều đoạn vỉa hè bong tróc. (Hình: Lao Động)
Tương tự, vỉa hè lát đá tự nhiên tại đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) cũng cùng tình trạng thê thảm. Một số viên gạch lát bằng đá tự nhiên đã bong tróc được người dân để gọn vào gốc cây.
Một người dân sống trên đường Nguyễn Trãi, nói: “Gạch lát bằng đá tự nhiên bong vỡ một phần do chất lượng gạch, một phần do xe máy đi lên vỉa hè tràn lan. Nhiều gốc cây lớn có rễ mọc ngang cũng góp phần khiến đá lát trên vỉa hè bị cong vênh.”
Chị Trần Thanh Thuý, sinh viên Học Viện Thanh Thiếu Niên Việt Nam, cho biết: “Khi lát lại bằng đá tự nhiên, vỉa hè mới trông sạch đẹp, thuận lợi hơn cho việc đi lại, nhưng thời gian gần đây một số đoạn đã vỡ nát, đi bộ vào buổi tối dễ bị vấp ngã.”
Theo báo Giao Thông, từ năm 2010 đến nay, vỉa hè Hà Nội có ít nhất 3 lần “đại tu.” Lần đầu là năm 2010 hầu hết nền gạch đỏ trên vỉa hè tại các quận trung tâm được thay thế bằng gạch block tự chèn với các loại gạch Terrazzo, lục giác…
Nhiều nơi gạch bị bong tróc, nước đọng vũng. (Hình: Lao Động)
Tiếp đến năm 2013-2014, vỉa hè nhiều khu phố lại được giao cho các quận chuyển sang lát gạch giả đá, bó vỉa hè là đá xanh tự nhiên.
Đến đầu năm 2017, chỉ sau hơn hai năm sử dụng, loại gạch giả đá trên vỉa hè nhiều tuyến phố bị nứt, vỡ vụn.
Thời điểm này, thành phố Hà Nội cũng đưa ra kế hoạch giao cho các quận làm chủ đầu tư lát đá tự nhiên trên vỉa hè nhiều tuyến phố và đá tự nhiên này sau khoảng một năm cũng bị nứt, vỡ.
Kinh phí chính thức không được chính quyền Hà Nội công bố cụ thể. Tuy nhiên, theo Ban Quản Lý Dự Án một số quận cho biết, chi phí vật liệu có giá trung bình khoảng 300,000 đồng ($13) 1 mét vuông. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment