Saturday, April 6, 2019

Kè biển hơn $3.4 triệu ở Quy Nhơn mới xây đã đổ sập, chỉ ‘rút kinh nghiệm’

Kè biển Tam Quan huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, xây cả triệu đô gãy đổ khi vừa mới xây xong. (Hình: Tuổi Trẻ)
BÌNH ĐỊNH, Việt Nam (NV) – Do tư vấn thiết kế, thẩm định, thi công đến giám sát, quản lý dự án… đều sai phạm nên kè biển Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, xây hơn $3.4 triệu nhanh chóng hư hỏng sau vài tháng sử dụng, nhưng chỉ “rút kinh nghiệm,” khiến người dân bất bình.
Chiều 5 Tháng Tư, 2019, báo Tuổi Trẻ cho biết Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Định vừa tổ chức cuộc họp với Ủy Ban Nhân Dân huyện Hoài Nhơn để xem xét, chỉ đạo việc xử lý trách nhiệm đối với các sai phạm trong vụ sập đổ đê kè chống xói lở bờ biển Tam Quan thuộc huyện.
Kết luận cuộc họp, ông Trần Châu, phó chủ tịch tỉnh Bình Định, đã yêu cầu “tổ chức kiểm điểm nhưng chỉ rút kinh nghiệm,” bởi vì công trình kè Tam Quan xây hết 80 tỷ đồng ($3.4 triệu) bị sập là có nguyên nhân khách quan do “diễn biến bất thường của thời tiết.”
Xác nhận với báo Tuổi Trẻ, một lãnh đạo huyện Hoài Nhơn cho hay “huyện sẽ tổ chức kiểm điểm lại trách nhiệm chủ quan để xảy ra sự cố sập kè biển Tam Quan đối với các tổ chức, đơn vị, cá nhân và một số nội dung khác theo chỉ đạo của phó chủ tịch tỉnh.”
Sau khi kết luận“xử lý kỷ luật” từ cuộc họp được báo chí đưa tin, người dân Bình Định và dư luận bất bình cho rằng, vụ việc nghiêm trọng như vậy mà chỉ rút kinh nghiệm là chưa tương xứng với mức độ sai phạm và thiệt hại công trình.
Như báo chí Việt Nam đã phản ánh, kè biển Tam Quan dài hơn 2.4 cây số được xây dựng hoàn thành Tháng Chín, 2016, thì cuối năm đó, một phần kè dài 250 mét mới đưa vào sử dụng bị sóng đánh sập.
Một đoạn kè biển Tam Quan bị sóng đánh bay mất. (Hình: Tuổi Trẻ)
Để khắc phục, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bình Định phải bổ sung gần 10 tỷ đồng ($431,389) để sửa chữa. Tiếp đó, trận bão mùa Đông năm 2017 đã giật sập nhiều đoạn khác của công trình này.
Sau khi tổ chức kiểm tra, chính ông Trần Châu là người đã ký văn bản kết luận, kè biển Tam Quan nhanh chóng hư hỏng là do có nhiều nguyên nhân chủ quan.
Cụ thể, đơn vị tư vấn thiết kế là Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Đầu Tư Xây Dựng SPQD (thành phố Quy Nhơn) thiếu kinh nghiệm trong thiết kế các công trình kè đối với bãi ngang, bờ biển biến động mạnh nên chọn kế hoạch tuyến chưa hợp lý, kết cấu thân kè, chân kè chưa đảm bảo chịu lực trực tiếp từ sóng biển; các thông số sóng thiết kế, biện pháp gia cố chân và mái kè tại các vị trí xung yếu chưa được chú trọng, chỉ dẫn biện pháp kỹ thuật thi công không phù hợp… dẫn đến hư hỏng công trình.
Đơn vị thẩm tra là Trung Tâm Tư Vấn Và Chuyển Giao Công Nghệ Thủy Lợi (thuộc Tổng Cục Thủy Lợi) “thiếu trách nhiệm trong thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình.”
Đặc biệt, nhà thầu thi công là Công Ty Tân Lập (huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định) tự thay đổi biện pháp thi công cho dễ thi công nhưng không bàn bạc với đơn vị thiết kế bằng văn bản để điều chỉnh biện pháp thi công và tổ chức giám sát chất lượng thi công kịp thời.
Trong khi đó, đơn vị giám sát là Công Ty Tư Vấn Đầu Tư và Phát Triển Bình Định đã “không tiến hành giám sát, lập biên bản báo cáo chủ đầu tư và các bên liên quan khi đơn vị thi công thay đổi biện pháp thi công, chưa thực hiện hết trách nhiệm.”
Ban Quản Lý Dự Án Đầu Tư và Xây Dựng huyện Hoài Nhơn được giao nhiệm vụ quản lý dự án “đã không phát hiện được những sai sót trong thiết kế, các thay đổi biện pháp thi công để báo cáo kịp thời cho chủ đầu tư.”
Do đó, Sở Kế Hoạch và Đầu Tư, Sở Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn tỉnh Bình Định phải chịu trách nhiệm về thẩm định dự án đầu tư và thiết kế cơ sở của công trình. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment