Monday, November 26, 2018

Tù nhân lương tâm Bùi Văn Trung và Nguyễn Hoàng Nam bị đánh đập và chuyển trại

Tù nhân lương tâm Bùi Văn Trung và Nguyễn Hoàng Nam bị đánh đập và chuyển trại
Tín đồ Phật giáo Hòa Hảo - Ảnh: Reuters
Theo tin từ tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm, trụ trì chùa Quang Minh Tự thuộc Phật giáo Hoà Hảo tỉnh An Giang, thì hai tù nhân lương tâm, ông Bùi Văn Trung và anh Nguyễn Hoàng Nam bị đánh đập và chuyển đi trại giam xa nhà hơn sau khi họ phản đối việc bị cưỡng ép lao động trong khi thi hành án tù.
Theo đó, ông Bùi Văn Trung bị chuyển đến trại giam An Phước, tỉnh Bình Dương; còn anh Nguyễn Hoàng Nam bị đưa đi Trại giam Xuân Lộc thuộc tỉnh Đồng Nai. Sau khi bị kết án tù năm ngoái, họ bị giam ở Trại giam Phước Hoà thuộc tỉnh Tiền Giang.
Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm cho biết, khi bị chuyển trại, ông Trung bị còng tay chân, còn người anh Nguyễn Hoàng Nam thì dính đầy máu. Người tu sĩ này cho biết hai tù nhân lương tâm này bị đối xử tàn nhẫn vì họ đã phản đối việc bị buộc phải lao động khổ sai trong tù và không thừa nhận tội.
Trước đó, khi còn bị giam giữ ở Trại giam Bằng Lăng thuộc tỉnh An Giang, Nam đã phản đối việc công an tại cơ sở này đã còng chân ông Bùi Văn Trung rồi chuyển đến Trại giam Phước Hoà. Chính vì việc lên tiếng này mà anh đã bị hai công an dùng roi điện bắn vào mắt của anh. Đến nay anh Nam vẫn còn bị đau mắt và nhức đầu thường xuyên mà không được chữa trị.
Ông Bùi Văn Trung, con trai Bùi Văn Thâm, vợ Lê Thị Hén, con gái Bùi Thị Bích Tuyền, anh Nguyễn Hoàng Nam và cô Lê Thị Hồng Hạnh bị bắt ngày 26/6/2012 tại tư gia của ông Trung trong ngày cúng giỗ cho mẹ của ông. Họ bị cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” và riêng ông Trung và anh Thâm bị thêm cáo buộc “chống người thi hành công vụ.”
Trong phiên toà sơ thẩm ngày 09/02/2018, hai cha con ông Trung đều bị kết án 6 năm tù giam, anh Nam bị án 4 năm, cô Hạnh và cô Tuyền mỗi người bị ba năm. Riêng bà Hén bị án treo hai năm. Trong phiên phúc thẩm ngày 24/5, toà án tỉnh An Giang giữ nguyên mức án.

Quang Tuấn

No comments:

Post a Comment