Monday, November 26, 2018

Ông Trần Huỳnh Duy Thức nghi bị đầu độc trong tù

Bích chương với chân dung và lời tuyên bố của ông Trần Huỳnh Duy Thức được phổ biến rộng rãi trên mạng. Nhiều người còn lấy tấm chân dung này làm hình đại diện cho mình trên trang facebook cá nhân. (Hình: FB Lê Công Định)
SÀI GÒN 26-11 (NV) .- Tù nhân chính trị Trần Huỳnh Duy Thức nghi bị đầu độc khi đang bị cầm tù tại trại giam số 6 thuộc huyện miền núi Thanh Chương tỉnh Nghệ An.
Luật sư Lê Công Định thuật lời thân nhân của ông Trần Huỳnh Duy Thức khi họ đi thăm ông hôm 24/11/2018 vừa qua theo định kỳ thăm gặp hàng tháng.

“Sau khi đọc bài hát viết tặng cha mình, anh Thức nói ngay rằng cách đây 4 ngày (tức thứ Ba vừa rồi 20/11/2018), lúc 5 giờ 15 khi thức dậy vào sáng sớm hàng ngày, anh thấy chóng mặt chao đảo, đo huyết áp thì kết quả rất cao (150/110), mồ hôi tuôn ra rất nhiều, nước uống vào bị ộc ra, có lẫn một vài sợi máu tươi. LS Lê Công Định kể lại trên trang Facebook cá nhân. “Khi anh nằm nghỉ một chút thì bỗng rất nhiều mật vàng, mật xanh trong người trào ta, khiến quay cuồng đầu óc. Nhân viên y tế của trại giam khám, nói anh bị ‘tuần hoàn não’ và cho uống 2 viên thuốc, nhưng ngay lập tức lại trào ra hết.”
LS Đinh thuật tiếp rằng “Đến 7 giờ sáng, huyết áp trở lại bình thường và có thể ăn sáng, ăn trưa bình thường, nhưng cả ngày hôm đó anh rất mệt. Sang hôm sau thì sức khoẻ anh trở lại bình thường cho đến hôm nay. Tuy nhiên, từ hôm đó anh không dám dùng thức ăn mà trại cung cấp, vì không còn an toàn nữa. Thấy anh dùng mì gói, trại giam lại dùng thủ đoạn đê tiện là không phát nước sôi cho anh như từ trước đến nay vẫn làm.”
Theo ông Định thuật lại “Ban giám thị trại giam chỉ thị gây khó khăn cho anh rất nhiều, trái ngược hẳn trước đây. Cán bộ quản giáo chỉ đơn giản bảo ‘lãnh đạo quyết định, không cần căn cứ gì hết’ để trả lời các phản đối và yêu cầu viện dẫn luật của anh Thức.”
Ông Trần Huỳnh Duy Thức, nay 52 tuổi, đã ở trong tù đến năm thứ 9 của bản án 16 năm vì bị vu cho tội “hoạt động lật đổ” chế độ độc tài và cực kỳ tham nhũng tại Hà Nội, cùng một vụ với các ông Lê Công Định, Lê Thăng Long và Nguyễn Tiến Trung. Cả ba người này đã ra khỏi tù với các bản án nhẹ hơn nhiều và lại còn được thả sớm trước thời hạn dưới các áp lực của các chính phủ tây phương.
Ông đã ba lần tuyệt thực trong nhà tù. Lần tuyệt thực thứ ba hồi Tháng 8 vừa qua kéo dài từ ngày 13/8 đến ngày 15/9 mới ngưng lại theo lời khuyên của gia đình và bạn bè khắp nơi.
Ông tuyệt thực để phản đối chế độ Hà Nội áp lực ông ký giấy “nhận tội” để được “đặc xá”. Nhà cầm quyền CSVN muốn trả tự do cho ông Trần Huỳnh Duy Thức bằng cách “đặc xá” như một thứ “ân huệ” vì họ không muốn áp dụng một quy định luật pháp mới có lợi cho mọi tù nhân nhân quyền. Đó là Khoản 3, Điều 109 và Điều 14 của Bộ luật Hình sự 2015 về hành vi “chuẩn bị phạm tội” liên quan đến cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, mà bản án chỉ từ 1 năm đến 5 năm.
Ông Thức luôn lặp lại nhiều lần với vợ và em trai rằng: “Có đặc xá anh cũng không chấp nhận bởi vì đơn giản anh không có tội. Anh không bao giờ chấp nhận đặc xá, không bao giờ. Không chờ đợi hay xin xỏ gì hết. Ở hết án, rục xương cũng được, nhưng dứt khoát không cần đặc xá,” LS Lê Công Định kể lại.
Thông tin về cuộc tuyệt thực của ông Trần Huỳnh Duy Thức kéo dài gây xúc động và phẫn nộ của mọi người khắp nơi. Nhiều người đã tuyệt thực theo ông để phản đối sự lươn lẹo của nhà cầm quyền CSVN. Ban hành luật nhưng áp dụng tùy tiện.
Nhiều chính phủ tây phương và các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế nhiều lần thúc hối chế độ Hà nội trả tự do cho ông nhưng không hề thấy nhúc nhích. (TN)

No comments:

Post a Comment