Monday, November 26, 2018

Mưa lớn, toàn bộ Sài Gòn ‘chìm trong biển nước’


Một con đường ở quận Bình Thạnh biến thành sông. (Hình: Báo Tin Tức)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – ‘Sài Gòn thất thủ,’ ‘Hồ Chí Minh chìm trong biển nước’ là những câu cảm thán được cộng đồng mạng xã hội diễn tả về cơn mưa kéo dài nguyên một ngày 25 Tháng Mười Một do ảnh hưởng của cơn bão Usagi đánh vào các tỉnh Nam miền Trung kéo dài đến Bà Rịa Vũng Tàu, Bến Tre.
“Các quận trung tâm 1, 3, 4, 10 và ngoại thành như quận 2, 7, 9, huyện Nhà Bè, Bình Chánh mưa lớn, gây ngập nhiều tuyến đường chính. Một số người bị thương vì cây xanh đổ vào người, một trường hợp tử vong.” VnExpress tường thuật về tình hình ngập lụt ở Sài Gòn.
Mạng xã hội và nhiều tờ báo ở Sài Gòn như Tuổi Trẻ, Người Lao Động,… tràn ngập hình ảnh nước ngập ở hầu hết các con đường trong thành phố biến thành sông, nỗi khó khăn vất vả và nguy hiểm của người đi đường trong buổi chiều tối 25 Tháng Mười Một.

Nước lụt tràn vào một kí túc xá sinh viên ở Sài Gòn. (Hình: Facebook)

Theo VnExpress, mưa lớn kéo dài nhiều giờ làm ít nhất 40 tuyến đường ngập nặng, nhiều cây bật gốc.
‘Chiều 25 Tháng 11, các quận trung tâm 1, 3, 4, 10 mưa mịt mù kèm giông lốc. Tuy nhiên, lượng mưa lớn hơn tập trung ở quận 2, 7, 9, huyện Nhà Bè… Mưa to kéo dài nhiều giờ khiến hàng loạt tuyến đường ngập sâu, có nơi ngập hơn 0.5 m khiến hàng trăm xe chết máy, phải dắt bì bõm.”
“Tại khu Nam Sài Gòn, đường Huỳnh Tấn Phát, nhiều khu vực tạo thành hõm chứa nước sâu đến 0,8 m. Biển nước mênh mông nên chỉ xe hơi mới dám đi vào, toàn bộ xe máy phải dắt bộ. Rất nhiều người ngã nhào bởi sóng đánh mỗi khi xe hơi chạy ngang…’


Nước tràn vào nhà dân ở phường Tân Thới Nhất, Quận 12. (Hình: Facebook Unị Phạm)

Riêng phi trường Tân Sơn Nhất, cửa ngõ hàng không duy nhất của Sài Gòn, tất cả các chuyến bay gần như không thể đáp và cất cánh.
VnExpress tường thuật: ‘Hàng loạt chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất thông báo trễ giờ vì thời tiết xấu. Các chuyến bay đến cũng bị trễ so với lịch trình, thậm chí nhiều máy bay phải bay vòng vòng mới đáp xuống được sân bay Tân Sơn Nhất, hoặc đáp xuống sân bay khác.”
“Nhiều chuyến bay quốc tế khi về đến Tân Sơn Nhất phải bay nhiều vòng tìm cách hạ cánh nhưng bất thành. Trong đó có chuyến Bangkok – HCM mang số hiệu TG556 sau gần 40 phút bay vòng, phải quay ngược lại Thái Lan.”
VnExpress dẫn lời đại diện phi trường quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết,’hiện tượng tắc nghẽn không lưu xảy ra là không thể tránh khỏi do có mưa lớn, thời tiết xấu ảnh hưởng đến việc điều phối các chuyến bay. Việc đảm bảo an toàn bay phải được đặt lên hàng đầu nên nhiều chuyến bay bị ảnh hưởng.”


Phố đi bộ Bùi Viện, Quận 1 chìm trong nước. (Hình: Facebook)

Do mưa lớn, ngập lụt nguy hiểm, truyền thông Việt Nam dẫn một thông báo khẩn của Sở Giáo dục và Đào tạo Sài Gòn tối 25 Tháng Mười Một, là cho tất cả học sinh được nghỉ ngày 26 Tháng Mười Một để đảm bảo an toàn’ cho khoảng 1.7 triệu học sinh.
Tương tự, nhiều trường đại học cũng đồng loạt thông báo cho sinh viên nghỉ học ngày 26 Tháng Mười Một 2018.
Tin cho hay, ‘dự báo đến trưa 26 Tháng 11, trung tâm vùng áp thấp ở trên khu vực biên giới các tỉnh miền Đông Nam Bộ và Campuchia. Sức gió tối đa dưới 40 km/h.’ Và Sài Gòn vẫn đang tiếp tục hứng chịu cảnh lụt lội ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu người dân. (KN)

No comments:

Post a Comment